Chính trị

Hội thảo Bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, giai đoạn 2022-2025.

16/06/2022 09:18 62 lượt xem

Sáng 16.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo Bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần cùng đông đảo nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Đồng chí Vàng Đình Chiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Hội thảo Bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, giai đoạn 2022-2025.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo về bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, Ban chỉ đạo bài trừ hủ tục lạc hậu huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác trực tiếp gặp gỡ, làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín... liệt kê đầy đủ các trình tự, thủ tục, phong tục, tập quán của các dân tộc theo các lĩnh vực: Việc cưới, việc tang, lễ hội, nếp sống sinh hoạt trong cộng đồng dân cư tại 24 xã, thị trấn. Sau khi liệt kê đầy đủ các trình tự, thủ tục, phong tục, tập quán của các dân tộc, các tổ tiến hành thảo luận cùng với hội nghệ nhân dân gian và người có uy tín thống nhất những nội dung, hủ tục không phù hợp cần cắt giảm, cải tiến, bãi bỏ và những nét đẹp văn hoá cần được lưu giữ, bảo tồn trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nếp sống sinh hoạt đối với 8/13 dân tộc gồm: Nùng; Tày; Dao (Dao đỏ, Dao áo dài); Mông; La Chí; Phù Lá; Cờ Lao; Hoa.

Tại Hội thảo, các đại biểu, hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín 24 xã, thị trấn đã tập trung thảo luận, thống nhất về những nội dung, phong tục cần cắt giảm như: Trong đám cưới của dân tộc Nùng giảm sính lễ mang sang nhà gái, bỏ tục dội nước vào chú rể; trong việc tang giảm tiền công cho thầy cúng từ 6-7 triệu đồng xuống dưới 4 triệu đồng. Đối với dân tộc Mông, rút gọn thủ tục đưa, đón dâu, giảm các sính lễ trong việc cưới; trong việc tang giảm thời gian tổ chức đám xuống còn 2-3 ngày, giảm giết mổ nhiều gia súc, không đem theo gà, vịt khi đến thăm viếng... Các đại biểu cũng tập trung thảo luận đưa ra giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động; tổ chức ký cam kết và thực hiện làm điểm về bài trừ hủ tục tại các thôn, tổ dân phố; đưa các nội dung cần cải tiến, cắt giảm vào quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh...

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Vàng Đình Chiến nhấn mạnh: Bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc là những tinh hoa, tốt đẹp được đúc kết qua hàng trăm, hàng nghìn năm nên cần gìn giữ, bảo tồn, phát huy và truyền lại cho con cháu. Song trong đó tồn tại một số hủ tục đã không còn phù hợp trong thời đại hiện nay, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế, văn hoá của người dân, nên chúng ta cần nghiên cứu, bàn bạc rồi thống nhất những phần nào nên giữ lại, cái nào nên loại bỏ hoặc cái nào nên bỏ bớt phần nào. Loại bỏ, giảm bớt như thế nào, giảm thời gian, giảm kinh phí để không ảnh hưởng đến đời sống xã hội của nhân dân. Nghị quyết Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, đã đưa phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn, chúng ta có ruộng bậc thang, có núi rừng hùng vĩ, nhưng chúng ta cũng có một kho tàng văn hoá truyền thống các dân tộc. Vậy thì tại sao chúng ta không khai thác văn hoá truyền thống để phát triển du lịch. Thương mại hoá bằng cách biểu diễn trích đoạn các lễ hội, những gì được gọi là bản sắc để biểu diễn cho khách du lịch. Bí thư Huyện ủy, giao cho các thành viên Ban chỉ đạo huyện phối hợp chặt chẽ với Hội Nghệ nhân dân gian, thống nhất những nội dung đã được bàn tại Hội thảo để xây dựng thành quy chế hay hương ước, quy ước để thực hiện trong thời gian tới. Đưa việc thực hiện Chỉ thị 09 vào sinh hoạt tại tất cả các Chi, Đảng bộ, thậm chí đến tận chi bộ thôn, để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết đưa Nghị quyết vào cuộc sống người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu trên địa bàn huyện.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website