Phân tán các xã(HSP)

Hoàng Su Phì phát triển mạnh rau vụ đông

14/12/2023 13:39 74 lượt xem

Trong nhiều năm qua, vụ đông được coi là một trong những vụ sản xuất chính trong năm, nếu như vụ mùa bà con trồng lúa, trồng ngô để đảm bảo an ninh lương thực thì với lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, vụ đông là thời điểm để bà con trồng rau, đậu nhằm tăng thu nhập. Chủ yếu là những loại rau ngắn ngày nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng hệ số sử dụng đất, tạo ra giá trị sản xuất hàng hóa tập trung, gắn việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập người dân.

Hoàng Su Phì phát triển mạnh rau vụ đông

Trong khi các địa phương khác đến tháng 11, trời vẫn còn oi nóng, thì tại xã biên giới Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì lại có kiểu khí hậu khác hẳn, cuối tháng 9 đầu tháng 10 là đã bắt đầu chuyển mùa, khí hậu mát nẻ. Nhờ vậy từ nhiều năm nay hơn 30 hộ dân thôn Ngài Thầu xã Thàng Tín đã biết tận dụng trồng rau vụ đông sớm, cứ vào cuối tháng 9 dương lịch, các hộ trong thôn tiến hành làm đất, chuẩn bị giống, phân bón trồng các loại rau như: bắp cải, su hào, rau hà lan… do bán vào đầu vụ nên rau được giá, nhiều hộ dân xác định đây là vụ sản xuất chính của gia đình.

Rau vụ đông trồng ở xã Thàng Tìn huyện Hoàng Su Phì khá đặc biệt, những cây rau không trồng ở ruộng, mà trồng trên nương, người dân ở đây không cần tưới nước, cũng không có hệ thống kênh mương mà ra trồng vụ đông ở đây lấy nước từ xương mù. Đã hơn 10 giờ trưa mà khu vực trồng rau của người dân vẫn ngập tràn trong xương, những giọt nước đọng trên lá cung cấp lượng nước cho rau phát triển. Chính vì vậy mà rau vụ đông ở Thàng Tín mềm hơn, ngọt hơn các địa phương khác. Để thời gian thu hoạch dài hơn, xã Thàng Tín đã hỗ trợ giống cây cho bà con tiến hành trồng gối nhiều đợt trong một vụ.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay huyện Hoàng Su Phì thực hiện sản xuất trên 1.700ha cây trồng các loại. Hiện nay nhân dân ở các xã trên địa bàn huyện đang tích cực ra đồng làm cỏ, chăm sóc cây trồng mùa đông.  Hiện nay đang là chính vụ sản xuất rau vụ đông tại huyện Hoàng Su Phì, người nông dân bắt đầu trồng lứa rau chính để phục vụ người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các cơ quan chuyên môn của huyện đang theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, phòng ngừa kịp thời các loại sâu bệnh và  hướng dẫn bón phân đúng thời gian quy định để có một vụ rau đông bội thu.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website