Phân tán các xã(HSP)

Chủ tịch Hội phụ nữ xã gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm

15/09/2023 14:54 111 lượt xem

Nhiệt tình, năng động, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, quan tâm chăm lo đời sống cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đó là những đức tính nổi bật của chị Nguyễn Thị Hảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh hà Giang.

Chủ tịch Hội phụ nữ xã gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm

Sinh năm 1980, là người dân tộc Tày tại xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, từ chuyên ngành khuyến nông được đào tạo và với khát khao cống hiến, năm 2002, chị Nguyễn Thị Hảo đã tình nguyện về công tác tại địa bàn vùng cao, biên giới huyện Hoàng Su Phì và được tổ chức phân công công tác tại xã Chiến Phố. Sau 02 năm làm công tác khuyến nông xã, chị đã được cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố tin tưởng, hội viên Phụ nữ tín nhiệm bầu chị Hảo giữ chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chiến Phố từ năm 2004 đến nay. Với hơn 19 năm tham gia công tác Hội, chị Hảo đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương, góp phần không nhỏ trong việc đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với phụ nữ nơi đây.

Tham gia công tác Hội và với cương vị là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị luôn trăn trở khi nhận thấy đời sống của chị em hội viên xã Chiến Phố vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhiều chị em còn sống lệ thuộc, chưa có tiếng nói trong gia đình; đường giao thông đi lại hết sức khó khăn, vất vả, đường từ trung tâm xã xuống thôn đa số là đường đất, có những thôn cách trung tâm xã 14 km, khi đi họp, dự sinh hoạt chi hội chủ yếu là đi bộ bằng lối mòn qua rừng. Hàng năm, trên địa bàn xã thường xuyên sảy ra thiên tai như: sạt lở đất, gió bão, mưa đá, rét đậm, rét hại kéo dài... đời sống kinh tế, thu nhập, hàng hóa chủ yếu là tự cung, tự cấp, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn ở mức cao (trên 90%).

Bên cạnh đó, xã Chiến Phố với phần đông là người dân tộc Nùng, Mông sinh sống, chị em, phụ nữ xã chủ yếu giao tiếp bằng tiếng dân tộc. Đây là một rào cản lớn với chị Hảo trong việc tiếp xúc, tuyên truyền, vận động hội viên. Do vậy, chị tự đặt ra cho mình nhiệm vụ đó là học tiếng dân tộc Nùng và tiếng dân tộc Mông, bởi việc làm quen và sử dụng các ngôn ngữ thành thạo để giao tiếp, tuyên truyền, vận động là một yêu cầu bắt buộc. Từ những buổi đi sinh hoạt chi hội, lao động cộng sản... chị đã dần tiếp cận làm quen và đã biết được, sử dụng thành thào tiếng dân tộc Nùng và biết được một số câu từ giao tiếp đơn giản của dân tộc Mông, qua đó giúp chị Hảo truyền tải thông tin cần thiết đến các chị em hội viên Phụ nữ trên địa bàn xã.

Bằng sự nhiệt huyết với công việc, những năm qua, chị Hảo luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của Hội cấp trên, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội và việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, để tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các trạng mạng xã hội Facebook, Zalo, trạng thông tin điện tử của phụ nữ… nhằm định hướng tuyên truyền kịp thời những vấn đề thời sự, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho các hội viên Hội phụ nữ.

(Chị Hảo trong một buổi truyên truyền tới Hội viên phụ nữ xã)

Đồng thời, hằng năm chị Hảo đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tới 100% chi hội viên tham gia cuộc vận động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” và cuộc vận động phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trong, trung hậu, đảm đang”, và các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.

Xuất phát từ việc chị em Hội viên trên địa bàn chưa biết chữ, tiếng phổ thông, chị Hảo đã không ngại khó khăn vất vả, không kể ngày nghỉ, chị đã tuyên truyền vận động chị em tham gia lớp học xóa mù chữ. Từ năm 2020 đến nay chị đã phối hợp với Hội Khuyến học xã, Trung tâm Học tập cộng đồng khảo sát, lập danh sách được 72 hội viên không biết chữ và tham mưu cho UBND xã mở được 04 lớp học xóa mù chữ cho 72 học viên. Đến nay 72/72 học viên đã học xong chương trình tiểu học, biết đọc, biết viết chữ.

(Lớp học xoá mù chữ cho hội viên Phụ nữ tại địa bàn xã Chiến Phố)

Với tinh thần quyết tâm cao, chị Hảo đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xác định được những rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển của phụ nữ nơi đây, nhận định giao thông là vấn đề hết sức quan trọng, đường xa đi lại thuận lợi thì sẽ kéo theo sự phát triển tổng thể. Bởi vậy, chị Hảo đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã và phối hợp với các thôn, bản vận động hội viên, các hộ gia đình hiến đất, ủng hộ ngày công để nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường giao thông đến các thôn, nhánh hộ; vận động hội viên phụ nữ tổng vệ sinh môi trường; phát động thu gom rác, khơi thông cống, rãnh các tuyến đường giao thông; xây dựng, duy trì 02 mô hình “Đoạn đường Phụ nữ tự quản” với chiều dài 4 km… từ đó đã tập hợp được đông đảo hội viên tham gia, xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.  Từ năm 2020 đến nay chị đã vận động, tuyên truyền chị em hội phụ nữ xã thực hiện ủng hộ hơn 730 ngày công tham gia đổ đường bê tông vào nhánh hộ được 18 đoạn đường, nâng cấp đường liên thôn được 12 đoạn đường với tổng chiều dài trên 40 Km. 

(Phụ nữ xã Chiến Phố chung sức làm đường nông thôn mới)

Giúp chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình, hằng năm, chị đã chỉ đạo các chi hội rà soát lập danh sách đăng ký giúp phụ nữ nghèo được tiếp cận, vay vốn từ ngân hàng Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo. Tính đến nay, tổng nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 3 tỷ đồng cho 88 hộ vay để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, chị tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia thành lập 4 nhóm thực hiện mô hình “Ống tiết kiệm 3 sạch” thu hút được 479 hội viên tham gia với tổng số tiền tiết kiệm đến nay là 63.285.000 đồng. Chị đã chỉ đạo hội viên tại các chi hội thường xuyên giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, cụ thể giúp đỡ các ngày công lao động như: gặt lúa, thu hoạch bảo quản hoa quả… Từ năm 2020 đến nay, Hội đã giúp đỡ được 370 ngày công cho phụ nữ nghèo, khuyết tật làm nhà ở; ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; nhận hỗ trợ, đỡ đầu 01 cháu có hoàn cảnh mồ côi bố, mẹ bị câm theo chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

(Chỉ Hảo cùng hội viên Phụ nữ xã chuẩn bị rau, củ, quả cung cấp cho Trường học trên địa bàn xã Chiến Phố)

Hỗ trợ phụ nữ về kinh nghiệm sản xuất, trong các kỳ sinh hoạt hội viên, chị đã chỉ đạo các chi hội chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, trồng trọt gắn với bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ năm 2020 đến nay, Hội phụ nữ xã đã phối hợp với cán bộ khuyến nông xã và Phòng Nông nghiệp huyện vận động chị em hội viên, phụ nữ tham gia 08 lớp tập huấn về: Kỹ thuật sơ chế bảo quản hoa màu nông sản; Kỹ thuật trồng cây ăn quả (giống cây mận máu); Sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi; kỹ thuật chăn nuôi gà sạch, kỹ năng hoạch toán kinh tế hộ, ma két tinh  phát triển kinh tế;… cho 180  học viên là hội viên phụ nữ; thành lập 08 tổ Phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn nái luân chuyển với 137 thành viên đến nay đã luân chuyển lợn được 78 con; phối hợp tư vấn giới thiệu việc làm cho 129 lao động nữ; giới thiệu 30 chị tham gia học lớp trồng nấm rơm do Trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức… Hướng dẫn kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng rau màu, cây ăn quả; “Trồng và cung ứng rau sạch cho trường bán trú trên địa bàn” hàng năm cung ứng trên 3000 Kg/21.000.000 đồng rau, củ, quả các loại cho nhà trường… Từ những việc làm đó, nhiều chị em đã phát triển được kinh tế, cuộc sống được cải thiện, từ năm 2020 đến nay, Hội đã phối hợp giúp được 4 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

Chị Hảo cho biết thêm “Bản thân cũng xuất phát từ hội viên nông thôn đi lên, chính vì vậy khi đảm nhiệm công việc của Hội thì tôi chia sẻ rất tâm huyết và thấu hiểu tâm tư của hội viên phụ nữ xã để từ đó có những sự giúp đỡ kịp thời. Để phong trào phụ nữ ngày càng phát triển vững mạnh, thì bản thân tôi cần phải bám sát chương trình công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và cấp uỷ xã chỉ đạo, đồng thời bám sát với hoàn cảnh thực tế của chị em phụ nữ của địa phương, từ đó đề ra kế hoạch cho hoạt động Hội của xã”.

 Trong công tác phòng chống dịch Covid -19 vừa qua, chị đã tích cực tuyên truyền hội viên và Nhân dân tích cực chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Là thành viên Ban chỉ đạo của xã, chị đã tích cực “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động đến từng hội viên, phụ nữ và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sao gửi các tờ rơi tuyên truyền đến các chi, tổ Hội. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, phụ nữ theo dõi các kênh tin tức chính thống, không chia sẻ, like các trang mạng xã hội có những nội dung sai lệch, không chính xác về dịch bệnh…

Bên cạnh đó, chị Hảo còn tích cực phối hợp với Công an xã trong thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở. Trong những năm qua, chị đã tích cực vận động, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” thông qua việc xây dựng kế hoạch và tổ chức cho Hội viên Hội phụ nữ ký cam kết bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đời sống sinh hoạt gia đình. Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động chị em thực hiện tốt 3 không: “Không tảo hôn - Không xâm hại trẻ - Không bảo lực gia đình”, duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình điểm về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn”; tuyên truyền “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” tới 100% chi hội và hội viên phụ nữ trên địa bàn; chỉ đạo Hội viên và phối hợp với Công an xã trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; thực hiện có hiệu quả mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới; phòng, chống tảo hôn, bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm mua bán người và môi giới hôn nhân trái phép với người nước ngoài gắn với xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa bàn xã Chiến Phố.

(Công an xã Chiến Phố phối hợp với Hội Phụ nữ xã tuyên truyền cho Hội viên Phụ nữ xã Chiến Phố)

Chị Lù Thị Săm - Hội viên Chi hội phụ nữ thôn Chiến Phố Hạ, là một phụ nữ mới mãn hạn tù cho biết: “Năm 2022 khi vừa được mãn hạn tù trở về địa phương, tôi được chị Hảo cùng chị em Hội phụ nữ xã, các đồng chí Công an xã và thôn tận tình giúp đỡ, sửa chữa nhà cửa và hỗ trợ tiền ăn, gạo, và giúp tôi ổn định, hòa nhập cuộc sống qua đó tôi không còn sự e ngại, mặc cảm, sợ mọi người kỳ thị, xa lánh. Nhờ đó đến nay tôi đã dần ổn định và tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình”.

Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp, nên các phong trào của Hội được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, góp phần thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội, đưa phong trào của Hội Phụ nữ xã Chiến Phố ngày càng khởi sắc. Các phong trào, hoạt động Hội Phụ nữ, chị Hảo được chị em trên địa bàn xã quý mến, tin yêu, được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đánh giá cao, nhiều năm liền Hội phụ nữ xã luôn đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, là đơn vị dẫn đầu trong công tác Hội huyện Hoàng Su Phì, được các cấp Hội phụ nữ và Đảng ủy, chính quyền biểu dương ghi nhận. Cá nhân chị Nguyễn Thị Hảo đã vinh dự nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, từ tỉnh đến địa phương. Song có lẽ, đối với bản thân chị, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy cuộc sống của hội viên hội phụ nữ xã ngày một ổn định, ấm no./.

Thượng uý Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Công an xã Chiến Phố

Tin khác

Liên kết website