Chính trị

Đảng bộ xã Tụ Nhân đổi thay sau một nhiệm kỳ

23/04/2020 00:00 96 lượt xem

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tụ Nhân đã nỗ lực vượt khó để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, tạo nên bức tranh về một vùng quê đang trên đà đổi mới, qua đó thể hiện vai trò lãnh đạo trên mọi lĩnh vực của Đảng bộ xã.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX nhiệm kỳ 2015 - 2020 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, huy động mọi nguồn lực gắn với khai thác tiềm năng, lợi thế của xã”. Đảng bộ xã Tụ Nhân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội với những kết quả đáng ghi nhận: Thực hiện 14/14 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24 triệu đồng, đạt trên 170%% NQ và tăng gần 10 triệu so với năm 2015. Bình quân lương thực đầu người 557kg/người/năm. Xây dựng NTM đạt 11/19 tiêu chí, quốc phòng an ninh được đảm bảo, nhân dân yên tâm lao động sản xuất

Là xã có lợi thế về khí hậu, đất đai, trong những năm qua Đảng bộ xã đã tích cực vận động người dân tập trung phát triển kinh tế thông qua phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, trên địa bàn xã có nhiều hộ gia đình chăn nuôi trâu với quy mô gia trại, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Điển hình như hộ gia đình Đảng viên Lù Văn Chương thôn Nắn Ản, là một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất trong thôn. Cùng với đầu tư chăn trâu bò, nuôi giun quế theo quy mô gia trại, mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt có gia đình ông Lý Văn Minh ở thôn U Khú Sủ với mô hình kinh tế kết hợp nuôi trâu sinh sản, nuôi lợn đen và đặc biệt là canh tác nông nghiệp theo công nghệ cao, là gia đình đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì áp dụng trồng ngô che phủ nilông, nhờ vậy mà năng xuất, chất lượng nông sản tăng gấp 3-4 lần so với phương pháp canh tác truyền thống ở các địa phương khác. Sản phẩm làm gia từ quá trình trồng trọt lại được gia đình đưa vào làm thức ăn chăn nuôi, nhờ vậy mà nguồn tu nhập của gia đình luôn ổn định.

Bên cạnh đó pháp huy lợi thế là xã gần trung tâm huyện, Đảng ủy xã đã chỉ đạo bà con nhân dân tăng cường thực hiện các mô hình trồng rau sạch, rau hàng hóa cung ứng cho thị trường, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau sạch.

Tranh thủ nguồn đầu tư của các chương trình dự án đang triển khai trên địa bàn, hằng năm Đảng ủy luôn lãnh đạo rà soát các tiêu chí xây dựng NTM chưa đạt trên địa bàn xã, để có kế hoạch thực hiện, ưu tiên thực hiện những tiêu chí nhân dân tự làm. Tính đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 11/19 tiêu chí. Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện tốt việc nâng cấp, mở mới các loại đường liên thôn, nhóm hộ được trên 7km; đổ bê tông đường trục thôn được gần 10 km... người dân tình nguyện hiển hàng nghìn mét vuông đất và gần 4.000 ngày công lao động, đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn được thực hiện thường xuyên gắn với việc thực hiện tốt các quy ước, hương ước địa phương. Chất lượng giáo dục được duy trì và phát triển, chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Trường Mần Mon Tụ Nhân được công nhận Trường chuẩn quốc gia cấp độ 2.

Công tác y tế, an sinh xã hội, chăm sóc người có công được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong xã thực hiện thường xuyên. Để đạt được những kết quả nêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nghiên cứu kỹ đặc điểm tình hình địa phương để đề ra các chủ trương, cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, các kế hoạch thực hiện với những mục tiêu, biện pháp, giải pháp thực hiện với lộ trình cụ thể. Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng tạo ra giá trị hàng hóa cao trên quy mô lớn. Một trong những giải pháp quan trọng là Đảng bộ đã chú trọng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và củng cố chính quyền cơ sở… Đảng ủy xã đã phân công từng cấp uỷ viên phụ trách các chi bộ; phân công cán bộ phụ trách các thôn, bám sát các chi bộ, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và các mặt hoạt động khác để chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Những thành tựu đạt được qua một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Tụ Nhân vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt kết quả cao.

Tin tưởng rằng, với thế và lực mới, Đảng bộ và nhân dân xã Tụ Nhân sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, không ngừng xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.


Tin khác

Liên kết website