Chính trị

Đảng bộ xã Nậm Khòa đổi thay sau một nhiệm kỳ

22/04/2020 00:00 76 lượt xem

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Khòa đã nỗ lực vượt khó để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, tạo nên bức tranh về một vùng quê đang trên đà đổi mới, qua đó thể hiện vai trò lãnh đạo trên mọi lĩnh vực của Đảng bộ xã.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Nậm Khòa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội với những kết quả đáng ghi nhận: Thực hiện 17/22 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Các chỉ tiêu còn lại đạt từ 85% NQ trở lên. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% Nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 19 triệu đồng, đạt gần 140% NQ và tăng 10,2 triệu so với năm 2015. Bình quân lương thực đầu người 750kg/người/năm, tăng 125 kg so với năm 2015. Xây dựng NTM đạt 11/19 tiêu chí, xã đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đặc biệt nhất năm 2016, tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã được khánh thành và đưa vào sử dụng, đã góp công lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Là xã có lợi thế về khí hậu, đất đai, trong những năm qua Đảng bộ xã đã tích cực vận động người dân tập trung phát triển kinh tế thông qua phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, trên địa bàn xã có trên 10 hộ gia đình chăn nuôi trâu với quy mô gia trại, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hộ gia đình Đảng viên Lò Vằn Hin - Bí thư chi bộ thôn Khòa Hạ, là một trong những hộ có kinh tế khá giả trong thôn. Cùng với đầu tư chăn nuôi lợn, gà. Cuối năm 2015, anh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách để mua 2 con trâu về nuôi, vừa là lấy sức cày kéo cho phát triển nông nghiệp, mặt khác anh tận dụng vườn đồi trống để trồng cỏ vỗ béo, sau hai năm nuôi thấy có hiệu quả, đầu năm 2017, anh tiếp tục vay vốn theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh với số tiền 60 triệu đồng để đầu tư mở rộng chuồng trại và mua thêm trâu về nuôi, cho đến thời điểm hiện tại đàn trâu nhà anh luôn duy trì từ 10 đến 12 con. Nhờ được tiếp thu các kiến thức từ các lớp tập huấn, lại biết học hỏi kinh nghiệm, áp dụng KHKT vào chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, nên đàn trâu phát triển tốt. Mỗi năm, anh có thể cho xuất bán từ 2 đến 3 con trâu. Cộng thêm nguồn thu nhập từ chăn nuôi lợn, gà, trồng lúa, chè, làm vườn… Tổng nguồn thu của gia đình anh đạt từ 120 - 140 triệu đồng/năm. Với địa bàn vùng sâu khó khăn như Khòa Hạ nguồn thu nhập trên của anh Hin là cả một gia tài quý.

Cũng giống gia đình anh Lò Văn Hin, trước đây kinh tế của gia đình Triệu Chìn Sín cũng chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc chỉ phục vụ cày kéo, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thấy điều kiện đất đai rộng lớn và có thể tận dụng nguồn cỏ dồi dào sẵn có tại địa phương cùng với các phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp như lá ngô, chuối, cám gạo, rơm… gia đình anh đã vay mượn vốn để phát triển chăn nuôi trâu hàng hóa. Hiện nay, trong chuồng của gia đình anh thường xuyên duy trì từ 10 - 15 con trâu. Trong năm 2017, gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa. Cùng với các khoản thu khác mà gia đình anh có điều kiện để xây dựng nhà cửa kiên cố, khang trang, rộng rãi và đẹp hơn.

Không chỉ chăn nuôi trâu, nhiều hộ gia đình của xã còn thực hiện mô hình chăn nuôi dê, lợn và khai thác triệt để lợi thế là xã có diện tích rừng lớn thứ 2 của huyện, người dân xã Nậm Khòa đã mở rộng diện tích trồng thảo quả, một trong 2 cây trồng chủ lực của xã, với trên 100 ha, với giá thảo quả giao động từ 20 đến 80 nghìn đồng/kg, nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cây chè Nậm khòa, từ lâu đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập cao nhất cho người dân xã Nậm Khòa, đây là nguồn thu nhập chính của người dân, nhưng do tập quán canh tác, cũng như chưa có một doanh nghiệp, HTX nào đủ lớn trên địa bàn xã để đứng ra làm đầu mối thu mua và xây dựng thương hiệu chè Nậm Khòa nên giá trị chưa thật sự cao.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn được thực hiện thường xuyên gắn với việc thực hiện tốt các quy ước, hương ước địa phương. Chất lượng giáo dục được duy trì và phát triển, chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Đặc biệt trong những năm qua, Nậm Khòa là xã làm tốt nhất công tác xã hội hóa, nhờ vậy mà cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các trường học trên địa bàn không ngừng được nâng cao đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em các dân tộc xã nhà.

Công tác y tế, an sinh xã hội, chăm sóc người có công được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong xã thực hiện thường xuyên. Để đạt được những kết quả nêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nghiên cứu kỹ đặc điểm tình hình địa phương để đề ra các chủ trương, cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, các kế hoạch thực hiện với những mục tiêu, biện pháp, giải pháp thực hiện với lộ trình cụ thể. Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng tạo ra giá trị hàng hóa cao trên quy mô lớn. Một trong những giải pháp quan trọng là Đảng bộ đã chú trọng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và củng cố chính quyền cơ sở… Đảng ủy xã đã phân công từng cấp uỷ viên phụ trách các chi bộ; phân công cán bộ phụ trách các thôn, bám sát các chi bộ, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và các mặt hoạt động khác để chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Những thành tựu đạt được qua một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Nậm Khòa vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt kết quả cao.

Tin tưởng rằng, với thế và lực mới, Đảng bộ và nhân dân xã Nậm Khòa sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, không ngừng xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.


Tin khác

Liên kết website