Chính trị

Đảng bộ xã Bản Máy Dấu ấn một nhiệm kỳ 2015 - 2020

27/04/2020 00:00 70 lượt xem

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã biên giới Bản Máy huyện Hoàng Su Phì đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch - vững mạnh, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tạo nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng khó khăn cũng không ít. Song với quyết tâm cao, tinh thần đổi mới, Đảng bộ Bản Máy đã đạt được nhiều kết quả trong thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ. Đã có 61/67 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 55 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng sản xuất bình quân giai đoạn này đạt trên 10%, Tổng giá trị sản xuất hàng năm, không bao gồm XDCB, thương mại đạt trên 50 tỷ đồng; nâng tỷ trọng giá trị chăn nuôi/giá trị sản xuất nông nghiệp lên gần 30%; thu nhập đầu người năm 2019 ước đạt 21,7 triệu đồng, đạt 128% nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Đặc biệt, Đảng bộ đã biết phát huy lợi thế của địa phương gắn với thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, trong đó có tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích cực chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng lúa sang trồng màu, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với sản xuất hàng hóa. Nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất như: Thanh long, đậu tương… đã góp phần tăng thu nhập trên diện tích canh tác, đưa giá trị sản xuất/đơn vị canh tác đạt 45 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân xã Bản Máy đã tận dụng cơ hội, tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các chương trình hỗ trợ của tỉnh triển khai trên địa bàn xã để mở rộng sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi đã có nhiều khởi sắc.

Bên cạnh đó Đảng bộ còn tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng và hoàn thành nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn thuận lợi cho người dân giao thương kinh tế, mở mang dịch vụ nâng cao đời sống. Vì thế kinh tế Bản Máy tiếp tục được duy trì và phát triển khá, thu ngân sách vượt kế hoạch. Các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục phát triển theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa. Lễ hội cúng Thần rừng của dân tộc Nùng xã Bản Máy là một trong những lễ thức dân gian được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Là một trong 4 xã điểm của huyện Hoàng Su Phì về xây dựng nông thôn mới, Hằng năm Đảng ủy luôn lãnh đạo rà soát các tiêu chí chưa đạt trên địa bàn xã, để có kế hoạch thực hiện, ưu tiên thực hiện những tiêu chí nhân dân tự làm. Tính đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện tốt việc nâng cấp, mở mới các loại đường liên thôn, đổ bê tông được trên 5km; nâng cấp 6 tuyến đường từ 2m lên 3m được hơn 10km; Huy động nhân dân hiến đất trên 13.000 m2 đất; 15.600 ngày công, vật liệu xây dựng các công trình; Xây dựng các công trình: Nhà văn hóa xã 2 tầng 7 gian; nhà 2 tầng 8 phòng học trường Mầm non; Nhà lớp học 4 phòng học tại trường PTDTBTTH & THCS Bản Máy.....

Linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong triển khai chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, người có công, hộ nghèo của tỉnh trong 2 năm xã đã huy động nhiều nguồn lực, vận động xã hội hóa để hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng 70 căn nhà, giúp người dân ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn, trong những năm qua, đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Bản Máy luôn xác định, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, thì nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là cùng với các lực lượng biên phòng bảo vệ và giữ vững đường biên mốc giới của tổ quốc, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, là tấm lá chắn thép vững chắc cho hậu phương an tâm sản xuất.

Có thể nói nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Bản Máy đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh. Mỗi đảng viên đã phát huy được vai trò hạt nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Mỗi một nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành, phát triển đi lên của Đảng bộ. Trong 5 năm tới, Đảng bộ nhân dân Bản Máy tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của địa phương, tranh thủ nguồn lực đầu tư từ bên ngoài; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm  hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trên dưới chung sức đồng lòng cùng với những kinh nghiệm đã được tích lũy, Đảng bộ xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì quyết tâm nỗ lực phấn đấu dành nhiều thành tích, kết quả to lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020- 2025.


Tin khác

Liên kết website