Du lịch

Xã Thông Nguyên: Phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh du lịch

15/03/2022 01:26 138 lượt xem

Xác định vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, lực lượng đoàn viên thành niên của xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì đã phát huy vai trò đồng hành, đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh của địa phương về du lịch.

Xã Thông Nguyên: Phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh du lịch

Sinh ra trong một gia đình nghèo bó mất sớm, với tuổi thơ sớm lo toan, vất vả. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Triệu Chàn Kinh, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên không tiếp tục học nữa mà đi làm kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Do không có trình độ, nên những năm đầu bước chân làm du lịch Kinh chỉ đi làm xe ôm và mang vác hành lý cho khách, vất vả bao nhiều nhưng với ý trí vươn lên, quyết tâm và nghị lực, Kinh đã dần tiếp cận và học tập kinh nghiệm ở các điểm du lịch đã được đặt chân tới. Đồng thời dần làm quen với những bạn làm du lịch ở các công ty lữ hành để tìm đường đi riêng. Năm 2018, Kinh đã quyết định cải tạo căn nhà đang ở thành Homestay để đón khách. Do có tâm huyết với nghề, lại ở trong khu du lịch sinh thái cộng đồng thôn Nậm Hồng, nên lượng khách đến với Kinh ngày càng nhiều. Nhiều khách đồng nghĩa với nhiều đỏi hỏi lớn hơn. Năm 2021, được Huyện đoàn Hoàng Su Phì động viên cho vay thêm vốn, Kinh đã đầu tư xây dựng 5 phòng nghỉ dưỡng cao cấp theo kiểm Resort để phục vụ nhu cầu cao hơn của khách.

Nói đến đoàn viên thanh niên phát triển du lịch ở huyện Hoàng Su Phì không thể không nói đến “con chim đầu đàn”, Anh Triệu Chòi Quyên, Bi thư Đoàn xã Thông Nguyên, không quá khi nói rằng Quyên chính là một trong nhưng người tạo ra diện nạo ngày nay cho làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của tỉnh Hà Giang. Những năm 2.000, Du lịch Hoàng Su Phì nói riêng và du lịch Thông Nguyên đang còn như “cô giái đẹp đang ngủ say”. Trong quá trình theo học ở Hà Nội, Quyên đã đến nhiều làng duy lịch ở Hòa Bình, Sơn La, Ba Vì để tìm hiểu cách vận hành, quảng bá... rồi về quê hương vận động bố mẹ cải tại căn nhà đang ở thành Homestay du lịch, rồi động viên anh em trong nhà cũng là giống mình. Dần dần tạo khách du lịch đến ngày càng nhiều, Quyên đã mở rộng từ Homestay ban đầu thành nghi du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Bungalow với nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp. Chỉ sau vài năm, bằng kinh nghiệm của mình Quyên đã giúp đỡ hơn 40 hộ trong thôn hiện đang làm du lịch, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên chính là đội ngũ tiên phong.

Trong những năm qua, Du lịch đã dần trở thành ngành kinh tế chính của xã Thông Nguyên, mỗi năm có khoảng 20 nghìn khách du lịch đến xã, thu nhập khoảng 15 tỷ đồng. 2 năm trở lại đây, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển du lịch của xã, xong bằng nhiều cách làm khác nhau những đoàn viên, thanh niên xã Thông Nguyên đang từng bước vực lại ngành công nghiệp không khói của xã.

Xã Thông Nguyên nằm trong quy hoạch chiến lược của Tỉnh về phát triển thị tứ, trung tâm du lịch phía tây trong những năm tới. Để thực hiện được điều đó, ngay từ bây giờ, bằng cách riêng của mình, tuổi trẻ Thông Nguyên đã và đang tham gia tích cực góp phần xây dựng quê hương trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn với những nét đặc trưng riêng khiến du khách không thể nào quên.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website