Chuyển đổi số

Công nghệ, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế

14/05/2023 15:03 113 lượt xem

Công nghệ thông tin, hay mạng internet đã và đang đi sâu vào cuộc sống người nông dân chân lấm tay bùn ở huyện Hoàng Su Phì. Thông qua ứng dụng của các mạng xã hội mà người nông dân đã chủ động hơn trong sản xuất và đầu ra cho sản phẩm.

Công nghệ, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế

Nương chè Shan tuyết cổ thụ của gia đình chị Lý Mùi Chiều, thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, rộng hơn 1 ha, mỗi năm gia đình thu hái 4 lần, sản lượng khoảng 3 - 4 tấn chè tươi mỗi vụ, nếu như trước đây chỉ biết hái chè rồi vận chuyển hơn 10 cây số để bán chè thì nay đã khác.

Giờ đây, ngoài việc chăm sóc, thu hái chè, chị Chiều có thêm một việc nữa đó là chụp ảnh hoặc livestream bằng điện thoại để giới thiệu sản phẩm chè nhà mình đồng thời tìm kiếm người mua.

HTX chế biến chè Phìn Hồ, là cơ sở thu mua, chế biến chè lớn nhất của huyện Hoàng Su Phì, tùy vào số lượng, chất lượng và dòng chè sản xuất ra, HTX liên hệ trực tiếp với thành viên và người dân để đặt mua, yêu cầu về quy chuẩn, sản lượng, nhờ vậy mà giá thu mua của HTX lúc nào cũng cao hơn giá thị trường từ 2 - 3 lần.

Không chỉ trong nông nghiệp, công nghệ thông tin đã đi sâu vào lĩnh vực du lịch, mọi hoạt động từ quảng bá thông tin, giới thiệu dịch vụ đến đặt phòng, đặt món ăn đều đã và đang được các đơn vị làm du lịch áp dụng trên nền tảng công nghệ.

Đối với những người làm du lịch tại huyện Hoàng Su Phì, công nghệ thông tin lúc đầu rất khó tiếp cận, nhưng nay họ đã dần tiếp cận được, thông qua quá trình tự học hỏi, biến việc sử dụng công nghệ và mạng xã hội thành lợi thế.

Công nghệ thông tin với cánh tay vươn dài là các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội đã và đang được người dân huyện Hoàng Su Phì sử dụng, không chỉ tìm kiếm tri thức, tiếp cận xã hội, mà đã trở thành một công cụ không thể thiếu để người dân sử dụng với mục đích phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đỗ Thị Hương Giang - Trường Chính trị tỉnh Hà Giang

Tin khác

Liên kết website