Du lịch

Hoàng Su Phì, Bảo tồn văn hóa để phát triển du lịch

15/03/2023 16:15 495 lượt xem

Hoàng Su Phì được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn với ruộng bậc thang kỳ vĩ và những lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc; nức tiếng với những sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao…

Hoàng Su Phì, Bảo tồn văn hóa để phát triển du lịch

Có thể nói, trong những năm vừa qua, cụ thể là giai đoạn 2020-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19, nhưng kinh tế của huyện Hoàng Su Phì tăng trưởng ổn định, bền vững. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng phát triển nông, lâm nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ. An ninh lương thực được đảm bảo, thực hiện tốt việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng mỗi xã một sản phẩm OCOP với 23 sản phẩm đã được công nhân. Cơ sở vật chất hạ tầng được quan tâm đầu tư 100% xã, thị trấn có đường cứng hoá đến trung tâm, 100% số thôn có đường xe cơ giới đến trung tâm thôn, 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hoá kiên cố; 03 xã được công nhận đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực du lịch tạo được bước đột phá, lượng khách du lịch vào địa bàn tăng hàng năm với tổng số khách du lịch đến huyện năm 2022 đạt 94.250 lượt khách (trong đó khách nước ngoài 2.030 lượt), doanh thu ước đạt trên 80,2 tỷ đồng. Năm 2023 huyện phấn đấu thu hút 125.000 lượt khác đến với các cơ sở du lịch.

Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp như danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang, đỉnh Tây Côn Lĩnh, đỉnh Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400m, những cánh rừng nguyên sinh, rừng chè shan tuyết cổ thụ. Ngoài ra, các thành phần văn hóa độc đáo và phong phú, kiến trúc nhà ở, trang phục truyền thống được người dân bảo tồn và gìn giữ. Ngoài ra, 08 di tích, di sản được các cấp ra quyết định xếp hạng di sản, trong đó có 04 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh và 04 di sản văn hóa cấp Quốc gia. Những điều kiện trên giúp huyện thu hút đầu tư về lĩnh vực du lịch, nông nghiệp sạch…

Song song với đầu tư phát triển du lịch, công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống luôn được địa phương quan tâm. Hoàng Su Phì có trên 14.000 hộ gia đình với gần 70.000 nhân khẩu thuộc 13 dân tộc. Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trong huyện Hoàng Su Phì luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình lãnh đạo, điều hành xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, coi đó là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện… Nhiều lễ hội, lễ thức văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc đã được phục dựng và duy trì thường xuyên đảm bản an toàn, tiết kiệm và có ý nghĩa, góp phần giáo dục văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong đó có nhiều lễ thức, lễ hội nghề truyền thống đã được kiểm kê, lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Văn hóa phi vật thể Quốc gia như: Lễ hội Quyãs Hiéng của dân tộc Dao xã Hồ Thầu, Tết Cu cù tê của dân tộc La Chí, lễ cúng thần Rừng của dân tộc Nùng, nghề chạm khắc bạc của dân tộc Nùng xã Nàng Đôn, Pờ Ly Ngài.

Cùng với đó chỉ đạo quản lý, phát huy tốt giá trị các di tích, di sản đã được các cấp ra quyết định xếp hạng di sản, trong đó có 4 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và 02 di tích quốc gia gồm danh thắng ruộng bậc thang tại 11 xã và 04 di sản văn hóa phi vật thể gồm: Lễ hội Quyã Hiéng dân tộc Dao xã Hồ Thầu, Lễ cúng thần rừng dân tộc Nùng, Tết Khu cù tê dân tộc La Chí xã Bản Phùng, Bản Máy, nghề chạm khắc bạc dân tộc Nùng xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn.

Tháng 9 hàng năm, Hoàng Su Phì luôn tổ chức Tuần Văn hóa du lịch theo định kỳ mỗi năm 1 lần gắn với dịp “mùa vàng” với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian, các lễ hội, lễ thức tiêu biểu đã trở môi trường tích cực và thuận lợi cho nhân dân các dân tộc trong huyện trong việc giới thiệu, phát huy các giá trị bản sắc các dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, đồng thời giới thiệu với đông đảo bạn bè trong và ngoài tỉnh và để thu hút khách du lịch đến với huyện. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy vốn văn hoá truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website