Kinh tế

Xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì tập trung cấy lúa vụ mùa năm 2023

29/06/2023 14:53 85 lượt xem

Theo những người nông dân xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, mùa mưa năm nay đến muộn khoảng một tháng, lại mưa không đều, nên lượng nước ít, từ ngày 23/6, đến nay mới có mấy trận mưa lớn nên trong những ngày này, tranh thủ thời gian, bà con nông dân xã Hồ Thầu đang tích cực cày, bừa, chuẩn bị đất để kịp cấy lúa vụ mùa năm 2023 đúng khung lịch thời vụ.

Xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì tập trung cấy lúa vụ mùa năm 2023

Do đặc điểm canh tác lúa trên ruộng bậc thang tốn rất nhiều công, lại phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nước trời, chính vì vậy, ngay khi xuất hiện những cơn mưa hiếm hoi, người nông dân xã Hồ Thầu phải ngay lập tức tập trung ra đồng làm đất.

Cũng như nhiều gia đình khác trong xã, ngay từ sáng sớm gia đình chị Phàn Mùi Khé đã phân công nhau ra đồng, người nhổ mạ, người làm đất, làm sao để năm nay gia đình chị gieo cấy hết 8kg thóc giống, tương ứng 10 sào bắc bộ. Do việc làm đất và cấy lúa trong thời gian ngắn, nên gia đình chị phải nhờ thêm anh em trong nhà đến giúp đỡ. Với gần 20 người làm việc, chỉ trong 3 ngày gia đình đã hoàn thanh việc cấy lúa.

Vụ mùa năm 2023, xã Hồ Thầu phấn đấu gieo cấy trên 150 ha lúa. Chủ yếu là các giống lúa lai cương ưu 725, kim ưu 18 và lúa thuần như: khang dân, nếp địa phương…Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, đảm bảo đúng thời vụ, xã đã chỉ đạo bà con nông dân chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ mùa. Nay khi có nước là tập trung nhân lực, gieo cấy lúa ngay để đảm bảo khung thời vụ.

Ông Lý Văn Đông, Phó chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: tận dụng thời tiết thuận lợi, xã đã chỉ đạo bà con nhân dân tập trung cao độ vào việc cấy lúa vụ mùa, ruộng nào đủ nước là làm đất, gieo cấy ngay, phấn đấu từ ngay đến 10/7 gieo cây được càng nhiều, càng tốt. Bên cạnh đó cũng xã cũng có phương án chuyển đổi một số diện tích không đủ nước để gieo cây lúa sang trồng màu.

Đến thời điểm này, xã Hồ Thầu đã cấy được trên 60% diện tích, nếu trong những ngày tới, trời tiếp tục có mưa. Tin rằng bà con nông dân xã Hồ Thầu sẽ hoàn thành gieo cấy 100% diện tích, qua đó góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân địa phương./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website