Kinh tế

Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

10/04/2023 16:11 101 lượt xem

Xác định 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước đối với đồng bào sinh sống tại vùng còn nhiều khó khăn, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã chủ động, tích cực, khẩn trương trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai, đồng thời ưu tiên tập trung nguồn lực để thực hiện các Chương trình.

Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Để thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, huyện Hoàng Su Phì xác định đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất là người dân, chỉ khi nhận được sự đồng thuận của người dân mới thành công. Chính vì vậy tuyên truyền được huyện chọn là khâu mở đường. Nhiều hình thức tuyên truyền được triển khai, đảm bảo tất cả người dân trong huyện ai cũng được nghe, được biết.

Để hiểu cặn kẽ và phát huy quyền làm chủ của mình thì không dễ. Nhận thức được thế mạnh của những chiếc điện thoại thông minh mà người dân đang có, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng hệ thống mã QR để người dân có thể tiếp cận mọi nơi, mọi lúc.

Từ khi triển khai tuyên truyền các văn bản của 3 chương trình mục tiêu quốc gia thông qua mã QR thì nhiều người dân đã nắm khá chắc được những thông tin cũng như vai trò trách nhiệm của mình. Chính vì vậy đã có những tương tác 2 chiều với cấp ủy, chính quyền địa phương một các hiệu quả. Không chỉ người dân, đội ngũ cán bộ xã là những người trực tiếp tham gia và hướng dẫn người dân thực hiện 3 chương trình mục tiêu thì việc sử dụng mã QR cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Là những chính sách, chương trình lớn, phạm vi rộng, tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Nhưng do có nhiều nội dung mới dẫn đến người dân gặp khó khăn trong tiếp cận. Nhận thức được điều đó, huyện Hoàng Su Phì đã hệ thống toàn bộ văn bản, hướng dẫn của các cấp thông qua mã QR để người dân tiếp cận nhanh và dễ dàng hơn...

Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và chuyển mạnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, phát huy lợi thế của địa phương. Nhiều chính sách có tính đặc trưng riêng, đối tượng thụ hưởng cũng khác nhau. Xong để thực hiện những nhiệm vụ trên, hệ thống cơ sở hạ tầng đặc biệt là đường giao thông, “mạch máu của nền kinh tế” được huyện đặc biệt chú trọng với rất nhiều tuyến đường giao thông được khởi công mới.

Đến với huyện Hoàng Su Phì vào thời điểm này, là cảnh nhiều tuyến đường giao thông đang được đẩy nhanh tiến độ, đâu đâu cũng là những công trường với nhiều máy móc hiện đại, máy cuốc, máy lu, xe tải trở vật liệu… được các đơn vị huy động, để đảm bảo tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ nhưng quan trọng hơn là chất lượng các tuyến đường sau thi công, phải có thời hạn sử dụng lâu dài, nên huyện đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, chỉ khi đảm bảo yêu cầu, các đơn vị mới được thi công.

Thôn Nhìu Sang xã Chiến Phố huyện Hoàng Su Phì là trung tâm của trồng cây mận máu, một sản phẩm nông sản đã xây dựng được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường, những năm trước đây chưa có đường giao thông đi lại, việc thu hái vận chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nay đã có đường bê tông đi lại thuận tiện, người dân cũng yên tân hơn.

Mạch máu thông suốt, những chính sách, dòng vốn trực tiếp đến với nhân dân, với nhiều cơ chế hỗ trợ giúp nhân dân phát triển kinh tế, từng bước chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, những lợi thế vùng được tập trung đầu tư, những cây trồng chủ lực được canh tác kết hợp giữa phương thức truyền thống và khoa học, kỹ thuật.

Hoàng Su Phì có rất nhiều cây con được coi là thế mạnh, như cây chè shan tuyết, cây mận máu, con trâu, con lợn đen… nhưng trước đây người nông dân chỉ biết canh tác, chăn nuôi theo tập quán, cây trồng thì để mặc cho tự nhiên, thời tiệt thuận lợi thì được mùa, bất lợi thì mất mùa, mỗi nhà trồng vài cây, chăn nuôi thì nhỏ lẻ, hộ nhiều 5 – 6 con, hộ ít 1-2 con, không có tính chuyên canh tập trung dẫn đến không thể trở thành hàng hóa. Với nhiều dự án hỗ trợ, thuộc 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, đã đến lúc người dân cần phải thay đổi.

Những năm gần đây, nhờ được huyện đầu tư hỗ trợ xây dựng thương hiệu quả Mận máu, giá trị sản phẩm trên thị trường đã được nâng lên, nhờ vậy người dân đã có thu nhập ổn định, đời sống của người dân đã được nâng lên.

Không chỉ hỗ trợ người nông dân xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa, Hoàng Su Phì đã và đang tăng cường xúc tiến thương mai, đưa những sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của mình tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước nhằm nâng cao dần giá trị sản phẩm.

600

Tăng cường thương mại, dịch vụ đặc biệt là nghành du lịch, những năm gần đây, du lịch Hoàng Su Phì gần như trững lại, do tác động của đại dịch Covid – 19, sau đó là thời đại công trường, những tuyến đường giao thông chính đến huyện đều đang thi công, nên lượng khách đến với huyện không nhiều. Nhưng về tiền năng và lợi thế của mình, Hoàng Su Phì đang dần điều chỉnh để thu hút thêm khách du lịch. Tranh thu nguồn vốn lãi xuất thấp, các đơn vị làm du lịch trên địa bàn huyện đã tăng cường đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp các khu du lịch sẵn sàng đón đầu lượng khách du lịch sau khi các tuyến đường hoàn thành.

Năm 2023, huyện Hoàng Su Phì được phân bổ trên 350 tỷ đồng để thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, với nhiều cách làm bài bản, hiệu quả, diện mạo Hoàng Su Phì đang thay đổi từng ngày.

Ông Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, UBND huyện chú trọng phân bổ nguồn vốn cho cấp xã, thị trấn, đồng thời rà soát, đối tượng cụ thể. Lấy người dân làm trung tâm theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt huyện Hoàng Su Phì, tin rằng việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia ở huyện Hoàng Su Phì sẽ đảm bảo tiến độ, kế hoạch và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website