Kinh tế

Xã Pờ Ly Ngài trồng thành công cây ngô theo phương pháp che phủ ni-lông

18/06/2016 00:00 155 lượt xem

Pờ Ly Ngài là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, trên 90% người dân sống bằng nghề nông, gắn với những ruộng lúa, nương ngô. Canh tác chủ yếu dựa vào tự nhiên, năm nào mưa thuận gió hòa thì mùa màng bội thu, năm nào hạn hán thì mùa màng thất bát. Chính vì thế, đời sống người dân nơi đây vẫn còn khó khăn và nghèo đói. Tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn chiếm hơn một nửa, có gia đình vừa thoát nghèo năm trước, năm sau mất mùa lại quay lại là hộ nghèo.

Vụ xuân năm 2016, chính quyền xã Pờ Ly Ngài đưa vào trồng thử nhiệm 1000m2  đất trồng ngô theo phương pháp che phủ ni-lông. Ông Lù Văn Sơn - Cán bộ khuyến nông xã Pờ Ly Ngài cho biết: trồng ngô theo phương pháp này có thể cho năng xuất từ 60 đến 62 tạ/ha, sản lượng gấp đôi so với cách trồng ngô truyền thống. Mặc dù, chi phí ban đầu có cao hơn do phải mua ni-lông, nhưng bù lại sẽ giảm nhiều chi phí nhân công.

 

Trong quá trình trồng thử nhiệm, bà con nhân dân đến thăm quan và học tập, đồng thời cán bộ khuyến nông truyền đạt lại kinh nhiệm cho bà con để năm sau có thể áp dụng đại trà. Cũng theo ông Lù Văn Sơn, vụ xuân năm 2017 và các năm tiếp theo, xã sẽ vận động người dân trồng đại trà theo phương pháp này để giúp người dân tăng thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo trên chính những thửa ruộng của mình.

 

“Mạnh dạn, làm trước, nói sau” đó đang là phương châm mà cán bộ xã Pờ Ly Ngài thực hiện để vận động nhân dân làm theo và giúp người dân canh tác nông nghiệp theo hướng bền vững.


Tin khác

Liên kết website