Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT Nội trú huyện Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng giáo dục công tác dạy và học

16/11/2020 07:17 124 lượt xem

Là trường chuyên biệt đào tạo con em người dân tộc địa phương, những năm qua trường PTDT Nội trú huyện Hoàng Su Phì nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao đời sống cho học sinh, cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy trong công tác dạy và học.

Năm học 2019 - 2020 nhà trường có 250 em học sinh gồm 8 lớp học thuộc các khối 6,7,8,9; số lượng cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường 22 cán bộ, trong đó 18 giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học; phối hợp với các đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa nhằm thu hút học sinh tới trường, tạo tâm lý thoải mái cho các em học sinh.

Xác định thầy, cô giáo có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, nhà trường luôn tạo điều kiện để cán bộ giáo viên, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.

Ngoài ra, nhà trường còn chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; sắp xếp các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đặc biệt, nhà trường lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ huyện và truyền thống cách mạng của quê hương môn lịch sử, giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục, nâng cao hiểu biết cho các em.

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, quản lý và chăm lo đời sống cho các em. Trong đó công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với học sinh luôn được thực hiện nghiêm ngặt, nhất là giờ tự học tập; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tăng cường quản lý học sinh trong giờ học chính khóa và tự học, sinh hoạt tại ký túc xá; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em, lập sổ theo dõi sức khỏe cho các em trong cả khóa học; tăng cường công tác quản lý, việc ăn, ở cho các em học sinh, việc chấp hành kỷ cương, nền nếp trong học tập và sinh hoạt đã được các em thực hiện nghiêm túc, không có học sinh nào vi phạm quy chế phải khiển trách hoặc xử lý kỷ luật, mỗi thầy, cô giáo là người truyền thụ kiến thức khoa học, vừa là người mẹ hiền, là chỗ dựa vững chắc để các em yên tâm học tập.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy, cùng với sự nỗ lực cố gắng học tập, rèn luyện của các em, nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2019 -2020, tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi đạt 55%; 91% học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt. Học sinh giỏi các cấp 52 em trong đó cấp trường 40 em, cấp huyện 26 em và cấp tỉnh 08 em.

Từ kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, tích cực tổ chức các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh nhà trường.


Tin khác

Liên kết website