Kinh tế

Tiến độ gieo cấy vụ mùa ở Hoàng Su Phì bị chậm do hạn hán

05/06/2023 10:23 57 lượt xem

Theo lịch thời vụ gieo cấy vụ mùa ở Hoàng Su Phì, thì thời điểm cuối tháng 5 đầu tháng 6 bà con nông dân đã phải gieo cấy được trên 50% diện tích lúa mùa. Nhưng đến thời điểm này trên địa bàn toàn huyện bà con mới gieo cấy được 5% diện tích, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình nắng hạn kéo dài, không có nước để nhân dân tiến hành làm đất, cầy cấy theo khung thời vụ.

Tiến độ gieo cấy vụ mùa ở Hoàng Su Phì bị chậm do hạn hán

Gia đình anh Tráng Văn Pha, thôn Lủng Pạc xã Sán Sả Hồ năm nay gieo 9 cân thóc giống, nhưng do thiếu nước, gia đình mới làm đất được khoảng 40% diện tích, để tiến hành cấy lúa, nếu tình hình hạn hán kéo dài, gia đình anh cũng phải tính đến phương án chuyển sang trồng màu.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay xã Sán Sả Hồ, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy trên 100ha lúa mùa, đến nay mới có khoảng 10% diện tích đủ nước để làm đất, phần còn lại bà con mới tiến hành làm bờ, để trông chờ vào những cơn mưa trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, người nông dân huyện Hoàng Su Phì mới gieo cấy được 5% diện tích lúa mùa, nhân dân đã làm bờ được trên 1.200ha, gieo mạ được trên 50 tấn lúa giống. Trước tình hình nắng hạn kéo dài ngành chuyên môn cũng đưa ra khuyến cáo cho người dân.

Vụ mùa năm nay, Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng 3.800ha lúa. Theo nhận định, đây là vụ sản xuất đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệt độ phổ biến cao hơn trong khi tổng lượng mưa thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm. Dự kiến toàn huyện có khoảng 10% diện tích ruộng có nguy cơ khô hạn, thiếu nước.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website