Kinh tế

Thoát nghèo nhờ đi xuất khẩu lao động

27/11/2018 00:00 105 lượt xem

Huyện Hoàng Su Phì là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng đất đai để canh tác lại hạn chế dựa hoàn toàn vào tự nhiên nên đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Để phát triển kinh tế, đã có nhiều người dân chọn đi xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, có một nguồn vốn để tăng gia sản xuất.

Đến với gia đình anh Giàng Văn Tinh thôn Võ Thấu Chải xã Chiến Phố huyện Hoàng Su Phì, được lãnh đạo xã cho biết đây là một trong số ít những gia đình có kinh tế khá giả ở thôn Võ Thấu Chải. Anh Tinh cho biết, nhờ đi xuất khẩu lao động mà cuộc sống của gia đình cũng khá giả hơn, các vật dụng trong nhà như tủ lạnh, máy giặt, ti vi… cũng từ tiền đi xuất khẩu lao động mà có.

Do hoàn cảnh gia đình quá nghèo, cả nhà chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng, năm 2006, anh Tinh quyết định đi xuất khẩu lao động ở thị trường Malaixia để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay toàn bộ kinh phí học tiếng, đào tạo nghề và vé máy bay không lãi xuất. Sang bên đó anh làm cho một công ty quảng cáo, mỗi tháng cũng tiết kiệm gửi về gia đình trên dưới 10 triệu đồng và cũng trong thời gian này, anh đang quen với vợ anh bây giờ. Đến năm 2011, khi về nước, trở lại địa phương, hai người về sống chung một nhà, với số vốn đã có trong quá trình đi xuất khẩu lao động, vợ chồng anh mua được thêm nhiều ruộng, nương để sản xuất, mua trâu bò để chăn nuôi. Đến năm 2016, anh và chị lại bàn nhau xây nhà mới khang trang hơn, nhưng do không đủ tiền, nên một lần nữa vợ anh lại đi xuất khẩu lao động ở Malaixia, số tiền mỗi tháng chị gửi về anh Tinh mua dần vật liệu để làm nhà. Anh chi biết, mỗi thành vợ anh gửi về từ 10 đến 13 triệu, anh lại mua gạch, sắt để chuẩn bị làm nhà. Theo anh đi xuất khẩu lao động là đi làm ăn, nên phải tiết kiệm đem tiền về quê, chứ tiêu phí bừa bãi thì có đi làm ở đâu, lương cao bao nhiêu cũng không đủ.

Khác với gia đình anh Tinh, gia đình ông Phượng Chòi Hín, thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, có con gái là chị Phượng Mùi Nhíp đi xuất khẩu lao động ở thị trường Ả Rập Xê Út, từ năm 2017, thời gian chưa lâu, xong với số tiền mà chị Nhíp gửi về từ Ả Rập Xê Út, ông Hín đã xây được ngôi nhà hai tầng khang trang. Ông Hín cho biết với cách làm tiết kiệm là con gái gửi tiền về đến đâu sẽ làm nhà đến đó, cứ 3 - 4 tháng con gái gửi được 50 triệu đồng về là ông lại mua vật liệu, gọi thợ về làm ngay.

Hiện nay, nhà nước đang triển khai rất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân đi xuất khẩu lao động, nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Huyện Hoàng Su Phì cũng đã kết nối với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động để trực tiếp đến các địa phương trong huyện tuyển chọn người đi xuất khẩu lao động.

Có thể thấy rất rõ, những người từng đi xuất khẩu lao động về đa phần có kinh tế khá giả, do quá trình đi lao động họ tích lũy được một nguồn vốn khá lớn để làm ăn sau này. Trong điều kiện của huyện Hoàng Su Phì thì việc hướng người dân đi xuất khẩu lao động có thể coi là thượng sách để phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu hiện nay.


Tin khác

Liên kết website