Văn hóa - Xã hội

Tết của những người lính mang quân hàm xanh

30/01/2023 09:28 21 lượt xem

Tết Nguyên Đán là dịp để những người dân Việt sum họp bên gia đình, bạn bè và người thân. Riêng những người lính nói chung và những người lính biên phòng nói riêng ngày, đêm thầm lặng để làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới. Mặc dù vậy, những người lính vẫn không cảm thấy lạnh lẽo, buồn tủi mà ngược lại cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Bởi các anh đã thật sự xây dựng được thế trận “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”.

Tết của những người lính mang quân hàm xanh

Đến thăm Đồn Biên phòng Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì vào những ngày cuối năm mới thấy và cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết của các chiến sĩ cũng tất bật và hối hả như bao đơn vị khác. Tuy nhiên, với người lính biên phòng thì việc chuẩn bị tết cũng có nhiều điểm đặc trưng riêng. Thay vì về nhà đi sắm Tết cùng gia đình, vợ con, những người lính biên phòng này đang tất bật với những kế hoạch tuần tra, đảm bảo tình hình an ninh, chính trị trong dịp Tết Nguyên đán và tổ chức chương trình đón xuân cùng với bà con nhân dân tại địa phương. Do đồn có nhiều chiến sĩ trẻ, đón Tết lần đầu tiên tại đơn vị nên công tác ổn định chính trị tư tưởng cho các chiến sĩ này cũng được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Chiến sĩ Lù Văn Điền, Tết này được phân công ở lại trực cùng với đơn vị, là người con trai duy nhất trong một gia đình, lại là lần đầu tiên đón Tết xa nhà nên Điền không tránh khỏi nhớ cái Tết ở quê nhà. Bản thân Điền cũng như có chút bồi hồi, lo lắng nhưng với sự động viên của anh em trong đơn vị nên cảm thấy an tâm hơn.

Với các anh dù là nắng hay mưa, ngày Tết hay ngày thường vẫn luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ có thế, cùng với nhiệm vụ chính trị của mình, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, những người lính biên phòng lại tổ chức vui Xuân, đón Tết với nhân dân địa phương. Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt”, do đó vào những ngày Tết, các chiến sĩ biên phòng lại tăng gia sản xuất, chuẩn bị bánh mứt, trang trí đơn vị, đặc biệt là chia nhau xuống thăm hỏi, tặng quà, đón Tết cùng với bà con nơi đóng quân.

Việc đón xuân tại đơn vị đã trở thành thói quen của những người lính biên phòng. Không chỉ có bánh, mứt, hoa quả và các loại thực phẩm phục vụ ngày Tết mà việc đón Xuân của những người lính biên phòng còn có cả tình cảm dạt dào của đồng chí, đồng bào nơi đóng quân. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ mạnh mẽ, giúp các chiến sĩ biên phòng - những người lính nơi đầu sóng, ngọn gió - phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và càng thêm ấm lòng hơn khi mỗi độ Tết đến, Xuân về./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website