Văn hóa - Xã hội

Tết ấm áp của người Nùng

30/01/2023 09:38 24 lượt xem

Tết nguyên đán là dịp để tất cả chúng ta sum họp cùng gia đình và người thân. Đây là khoảng thời gian thiêng liêng, ấm áp, bình yên và đem đến trong mỗi người một cảm xúc riêng biệt. Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc lại có những đặc trưng riêng, hãy cùng chúng tôi đến với cảm nhận một không khí tết tràn ngập tình yêu thương của một gia đình người dân tộc Nùng ở huyện Hoàng Su Phì.

Tết ấm áp của người Nùng

Chiều 30 tết, trong ngôi nhà nhỏ, nằm ở lưng chừng núi Chiêu Lầu Thi, tổ ấm của gia đình ba thế hệ người Nùng đang đầy ắp tiếng cười. Ngày cuối năm, anh Tài tranh thủ lên nương chặt một cành đào để chơi tết. Trong đôi mắt ngây thơ của hai đứa trẻ, được cùng với bố mẹ thổi bóng bay trang trí cành đào tết là niềm vui ấm áp nhất.

Khác với dân tộc kinh, người Nùng không gói bánh trưng vuông mà thay vào đó là những chiếc bánh trưng gù, gói bằng những sản vật nông nghiệp được chính gia đình làm ra trong quá trình lao động sản xuất hàng ngày. Ngày tết, không khí gia đình càng ấm cúng hơn khi cả gia đình ngồi đun bánh trưng quanh bếp lửa hồng, để nói về những câu chuyện trong suốt năm qua.

Mân cơm cúng năm mới của gia đình anh Tài, không phải mâm cao cỗ đầy, tuy thế vẫn đủ bánh trưng, thịt gà, thịt lợn, cơm trắng, rau xanh. Những thức ăn, vật dụng của đời sống bình thường ấy, nay đã trở thành đồ cúng, là cái để người Nùng bày tỏ lòng thành kính và những ước nguyện của mình đến các bậc thánh thần và các bậc gia tiên, tiền tổ.

Đối với người Việt ta nói chung và người dân tộc Nùng nói riêng, Tết là kết thúc năm cũ, khởi đầu năm mới, khởi đầu cho mọi sự tốt lành sắp đến. Mọi vất vả bon chen hàng ngày như dừng lại để cùng đoàn tụ với gia đình, cùng chia ngọt sẻ bùi, tâm sự về những kỷ niệm và cùng nhau đón Tết trong tổ ấm gia đình, người thân. (Trích tiếng chúc mừng năm mới)./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website