Kinh tế

Sử dụng tiền đúng mục đích từ nguồn vốn vay Nghị quyết 209 HĐND tỉnh

24/10/2016 00:00 124 lượt xem

Sau hơn 2 tháng được giải ngân tiền hỗ trợ chăn nuôi nuôi trâu bò theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì đã sử dụng số tiền vào đúng mục đích của Nghị quyết mua con giống, mở rộng chuồng trại, tăng diện tích trồng cỏ phát triển chăn nuôi trâu bò sinh sản theo hướng hàng hoá.

Xã Thông Nguyên là một trong những xã của huyện có số danh sách các hộ được giải ngân từ vốn vay Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ chăn nuôi trâu bò nhiều nhất toàn huyện với 37 hộ được giải ngân với số tiền gần 2 tỷ600 triệu đồng. Đây là những hộ đạt tiêu chuẩn các mức quy định điều kiện cần thiết theo yêu cầu về diện tích chuồng trại, diện tích cỏ trồng đã được cơ quan chức năng của huyện xem xét, thẩm định và giải ngân.

 

Anh Vàng Văn Bơn thôn Nậm Nghí là một trong những hộ được vay vốn từ Nghị quyết 209 này, anh cho biế ngay sau khi tiếp cận thông tin và tìm hiểu các mức tiêu chuẩn Nghị quyết 209 về hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò trong thời gian 5 năm trong đó 3 năm nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất anh và các hộ gia đình khác trên địa bàn xã đã mạnh dạn đăng ký vay vốn theo nhu cầu. Sau khi thẩm định đáp ứng được điều kiện cần thiết về chuồng trại diện tích cỏ theo Ngân hàng Phát triển nông thôn gia đình anh đã được giải ngân với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với số khoản tiền gia đình tích góp là 7 triệu đồng gia đình anh đã mua 4 con trâu sinh sản về chăn nuôi.

 

Không chỉ gia đình anh Bơn mà nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã sau khi được Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện giải ngân cũng đã sử dụng số tiền từ nguồn vốn này theo đúng mục đích Nghị Quyết 209 của HĐND tỉnh. Anh Vần Kim Phơn thôn Nậm Lìn xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì cho biết bản thân rất vui và may mắn khi được tiếp cận được nguồn vốn chính sách này, gia đình tôi đã bàn bạc và thống nhất vay 60 triệu đồng để mua 3 con trâu và 1 con nghé nâng mức số đàn trâu nhà tôi lên 5 con.

 

 

Theo danh sách đăng ký nhu cầu vay vốn hỗ trợ chăn trâu bò theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh giai đoạn một ban đầu của xã là 115 hộ, ngoài 37 hộ được giải ngân ra các hộ còn lại do chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích chuồng trại, diện tích cỏ chăn nuôi hoặc vẫn còn đang nợ đọng các khoản vay khác từ các ngân hàng nên không được giải ngân. Chính vậy cấp uỷ chính quyền xã cũng đã tuyên truyền vận động các hộ còn lại có nhu cầu vay vốn chưa đủ điều kiện giải ngân trong đợt một phải đầu tư mở rộng chuồng trại, tăng diện tích cỏ trồng cũng như sớm trả nợ các khoản nợ đọng từ các ngân hàng để có hội tiếp cận nguồn vốn hay có hiệu quả.

 

Sau hơn 2 tháng với số tiền được giải ngân gần 2 tỷ 600 triệu đồng đến thời điểm hiện tại các hộ trên địa bàn xã đã tiến hành mua được 117/134 con trâu bò, trong thời gian từ nay đến cuối năm xã sẽ sớm hoàn thành mua đủ 100% số lượng số đàn trâu bò đã đăng ký theo kế hoạch. Để sử dụng số tiền vay vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò đúng mục đích và hiệu quả ông Nguyễn Văn Chung Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên cho biết: Khi được giải ngân chung tôi phải làm bản cam kết với các hộ đã được vay số tiền từ chính sách này phải sử dụng đúng mục đích của Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, nếu qua kiểm tra phát hiện các hộ không sử dụng tiền đúng mục đích chúng tôi sẽ thu hồi hoặc gia đình đó sẽ phải trả lãi ngân hàng phát triển nông thôn theo lãi suất hiện hành.

 

Dự kiến trong giai đoạn 2 tiếp theo xã sẽ đăng ký danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh trên địa bàn xã là khoảng 30 hộ. Sử dụng nguồn vốn vay Nghị quyết 209 của HĐND về hỗ trợ phát triển trâu bò đúng mục đích sẽ là cơ hội cho các hộ chăn nuôi phát triển trâu bò sinh sản theo hướng hàng hoá tận dụng nguồn thức sẵn có của địa phương tăng đàn gia súc trên địa bàn xã cũng như làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình. 


Tin khác

Liên kết website