Cải cách hành chính

Phiên tòa giả định về phổ biến giáo dục pháp luật.

10/04/2023 15:36 120 lượt xem

Sáng ngày 7/4, Huyện đoàn Hoàng Su Phì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học cùng với sự đồng hành của Dự án Plan đã long trọng tổ chức chương trình Phiên tòa giả định phổ biến, giáo dục pháp luật trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình; phòng chống tảo hôn năm 2023. Dự và theo dõi diễn biến phiên tòa có đồng chí Lù Văn Chung – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Đức Tân – Phó chủ tịch UBND huyện. Cùng dự còn có Tổ chức Plan Việt Nam; đoàn công tác Plan Nhật Bản và hơn 1.300 em học sinh đến từ các trường THCS Vinh Quang; trường THPT Hoàng Su Phì và trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Hoàng Su Phì.

Phiên tòa giả định về phổ biến giáo dục pháp luật.

Kịch bản “Phiên tòa giả định” do Huyện đoàn xây dựng dựa trên vụ án: Hạng Seo Thái phạm tội “Giao cấu với người đủ từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” (theo điều 145 Bộ Luật hình sự năm 2015). Mặc dù đây là phiên tòa giả định nhưng các quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục cho đến các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, thư ký phiên tòa đến bị cáo…đều do cán bộ, đoàn viên của các cơ quan, đơn vị diễn xuất rất nhập vai. Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn học sinh, giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Bằng hình thức trực quan, sinh động, với nội dung, hình thức tình tiết sát với thực tiễn “Phiên tòa giả định” thu hút các đoàn viên, thanh niên, học sinh tập trung theo dõi.

Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức “Phiên tòa giả định” được xem là một cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong tình hình hiện nay. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục các em học sinh dân tộc thiểu số thấy được kết hôn và hôn nhân cận huyết thống không những vi phạm pháp luật, mà còn gây ra hậu quả đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Đây còn là dịp giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, giúp giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện.

Bình Tài

Tin khác

Liên kết website