Cải cách hành chính

HOÀNG SU PHÌ ĐƯA NGHỊ QUYẾT VÀO CUỘC SỐNG

26/05/2023 10:51 150 lượt xem

Nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020– 2025, kinh tế – xã hội của huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều khởi sắc. An ninh chính trị, Trật tự an toàn xã hội được giữ vững, lòng tin của nhân dân các dân tộc vào Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, cuộc sống của người dân ngày một ấm no, hạnh phúc hơn. Đây chính là kết quả của sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI.

HOÀNG SU PHÌ ĐƯA NGHỊ QUYẾT VÀO CUỘC SỐNG

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, cũng là giai đoạn khó khăn nhất, đại dịch Covid – 19, kéo theo đó là giãn cách xã hội, kinh tế chững lại, vật giá leo thang, hàng hóa người dân làm ra không lưu thông được. Cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì cùng gồng mình chống dịch, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, xung đột vũ trang xảy ra, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế thế giới, giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế nói chung của huyện. Song với sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, trong hai năm rưỡi qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Xác định, phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội mà đường thông, kinh tế mở, hạ tầng đồng bộ, kinh tế phát triển. Chính vì vậy đột phá về giao thông được Đảng bộ huyện đặt lên hàng đầu. Tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Tỉnh, huyện nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thực hiện nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông huyết mạch, tỉnh lộ 177, với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng; đường Quốc lộ 4; Cải tạo các tuyến đường trung tâm huyện và hoàn thiện hồ sơ thi công tuyến đường Túng Sán  - Thượng Sơn,…. Đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện, Nghị quyết 05, của BCH Đảng bộ huyện mở ra cánh cửa để chính quyền và nhân dân trong huyện huy động sức người, sức của, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, sau hơn 2 năm đã đổ đường bê tông được trên 230km; nâng cấp, mở mới gần 200km đường các loại, xây dựng 8 cầu dân sinh,…. Đến nay đã có 184/199 thôn có đường bê tông từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn, tăng 9 thôn so với đầu nhiệm kỳ. Khi giao thông, thông xuốt việc giao thương hàng hóa của người dân cũng thuận tiện hơn, chi phí vận chuyển thấp, chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển được đảm bảo. Thu nhập của người dân cũng được nâng lên.

Cây trồng chủ lực chính của huyện là cây chè Shan Tuyết, được Đại hội Đảng bộ huyện đưa vào là một trong ba đột phá, đã được cụ thể hóa bằng Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ huyện để nâng cao giá trị chè Shan Tuyết cổ thụ, sau hơn 2 năm thực hiện đã có 13 sản phẩm chè Shan Tuyết cổ thụ đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 02 sản phẩm chè đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia; sản lượng chè qua chế biến gần 2.800 tấn, giá trị trên 365 tỷ đồng. Bình quân mỗi hecta cho thu nhập trên 85 triệu đồng/ha/năm, tăng 27 triệu đồng so với trước đây, giá thu mua chè tươi của bà con nông dân cũng tăng từ 1,5 – 2 lần so với trước đây. Hiện sản phẩm chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì đã xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan,…

Nông nghiệp ngành kinh tế chủ đạo với trên 50%, tỷ trọng kinh tế cũng khẳng định được sự phát triển của mình, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 1.400 tỷ đồng, đạt 108% chỉ tiêu NQ; giá trị thu nhập trên hecta đất trồng, đạt 45,5 triệu đồng, tương ứng 91% chỉ tiêu NQ; Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt gần 19.000ha, sản lượng lương thực có hạt sấp sỉ 41 nghìn tấn, đạt 100% chỉ tiêu NQ; đàn Trâu tăng 4%, đàn Bò tăng 6%, đàn Lợn tăng 12%, đàn Dê tăng 12%, đàn gia cầm tăng 14%; đàn Ong tăng 17%. Trọng tâm phát triển cây ăn quả đặc trưng thế mạnh của huyện là cây Mận máu và cây Lê đã có những chuyển biến tích cực, trong nửa nhiệm kỳ đã trồng mới được trên 200ha, nâng diện tích cây ăn quả toàn huyện lên sấp sỉ 1.600ha, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Nghị quyết số 07 về giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân trên địa bàn thực hiện chương trình đột phá Đại hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay đã giải quyết việc làm cho trên 7.000 người, đạt 79% chỉ tiêu Nghị quyết; thu nhập bình quân của lao động đi làm việc ở trong và ngoài tỉnh đạt từ 4 - 11 triệu đồng/người/tháng.

Tập trung chỉ đạo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện, kêu gọi bằng sự giúp đỡ, đóng góp của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của cộng đồng, các tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ các hộ nghèo có cơ hội ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Kết quả đến nay đã thực hiện hỗ trợ nhà ở được 134 hộ gia đình với tổng kinh phí là 8 tỷ đồng

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, bảo vệ cảnh quan môi trường, thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp lập hồ sơ dự án đầu tư về hạ tầng du lịch, nhất là tại các vùng trọng điểm. Năm 2023, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên đã được tỉnh công nhận điểm du lịch cộng đồng. Các giá trị văn hóa truyền thống, Lễ hội, Lễ thức được bảo tồn và phát huy gắn với Tuần văn hóa du lịch tổ chức theo định kỳ hằng năm. Hoàn thành lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc gia 02 Lễ thức, Lễ hội dân gian gồm: Lễ cầu mùa của dân tộc Cờ Lao xã Túng Sán, Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao xã Hồ Thầu. Công tác quảng bá giới thiệu để thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch tiếp tục được tăng cường. Tổng số khách du lịch tới huyện ước đạt 171 nghìn lượt, doanh thu ước đạt 145 tỷ đồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững.

Với phương châm bài bản, khoa học không chạy theo thành tích, không lấy số lượng, mô hình xây dựng cần phải đảm bảo thực chất và hiệu quả. Chương trình cải tạo vườn tạp được huyện triển khai đến từng hộ dân, trong đó có 365 hộ trực tiếp triển khai xây dựng mô hình, đến nay nhiều hộ đã có thu nhập ổn định từ chính mảnh vườn của mình.

Trong công tác xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 10 để triển khai theo 04 lĩnh vực “Việc cưới, Việc tang, Lễ hội, Nếp sống sinh hoạt”. Trên cơ sở đó tổ chức Hội thảo cấp huyện với sự tham gia của đông đảo các Nghệ nhân dân gian, người có uy tín, thầy mo, thầy cúng để thống nhất nhận diện các nội dung là hủ tục lạc hậu trong các phong tục, tập quán của các dân tộc cần thay đổi, cải tiến, bài trừ, xóa bỏ, với phương châm “lấy người dân tự nói với người dân” tự bài trừ các hủ tục. Sau 01 năm sơ kết thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Khó khăn, chồng chất khó khăn, trong lúc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đặc biệt là nguồn vốn và khoa học kỹ thuật, thì cũng là lúc Đảng và Nhà nước triển khai 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, những chính sách, dòng vốn trực tiếp đến với nhân dân, với nhiều cơ chế hỗ trợ giúp nhân dân phát triển kinh tế, từng bước chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, những lợi thế vùng được tập trung đầu tư, những cây trồng chủ lực được canh tác kết hợp giữa phương thức truyền thống và khoa học, kỹ thuật.

Lĩnh vực Y tế, Giáo dục được quan tâm, Bệnh viện ĐKKV huyện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, 24/24 xã, thị trấn đã phúc tra và tiếp tục được công nhận duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho người dân. Hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học, đồ dùng dạy và học được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Công tác dạy và học được chú trọng quan tâm, đã có thêm 6 trường được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia.

Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh và Đối ngoại. chú trọng xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân, thế trận An ninh nhân dân và nền Biên phòng toàn dân vững mạnh. Nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện. Hoàn thành tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT huyện năm 2022. Tổ chức giao quân hằng năm đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao, đảm bảo về số lượng, chất lượng. Tổ chức tốt các đợt huấn luyện, luyện tập đạt 100% kế hoạch hằng năm.

Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với việc triển khai sâu, rộng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở được quan tâm. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Tổ chức thành công bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND không ngừng được nâng lên; sự quản lý và điều hành của UBND các cấp được nâng lên, công tác dân vận của Đảng và Chính quyền được tăng cường, hoạt động của UB MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới theo hướng dân chủ, sát cơ sở, thiết thực và hiệu quả. Toàn huyện hiện có 68 tổ chức cơ sở Đảng, với trên 20% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, kết nạp được trên 517 đảng viên mới.

Trong 63 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra, sau nửa nhiệm kỳ có 32 chỉ tiêu đạt và vượt; 18 chỉ tiêu đạt trên 80%; 07 chỉ tiêu đạt từ 50% đến dưới 80% và 06 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Những thành tựu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua là xuất phát từ việc không ngừng tăng cường đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân; chính trị ổn định, củng cố vững chắc Quốc phòng - An ninh, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, yếu tố then chốt thúc đẩy huyện Hoàng Su Phì phát triển bền vững

Theo đồng chí Vàng Đình Chiến, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, để hiện thực NQ Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì nhiệm kỳ 2020-2025, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung xây dựng và ban hành chương trình hành động thực hiện gắn với việc thực hiện NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị. Về kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện xác định tập trung vào 3 đột phá và 5 trọng tâm. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, giáo dục – đào tạo, y tế. Quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong phát triển kinh tế tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trọng tâm NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thực hiện các khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại và từng bước chuyển đổi số. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển...

Con đường phía trước vẫn đang rộng mở với nhiều thuận lợi và những khó khăn thách thức mới. Với tiềm năng và nguồn lực được xây dựng trên nền văn hóa và truyền thống anh hùng cách mạng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp bước thắng lợi trên con đường đổi mới, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp - dân chủ và văn minh./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website