Văn hóa - Xã hội

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đi từng nhà, rà từng đối tượng

22/11/2020 07:16 38 lượt xem

Linh động trong công tác chỉ đạo, vận động người dân, huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, trở thành điểm sáng của tỉnh.

Là đại lý thu của BHXH huyện, mỗi khi nắm bắt được thông tin người dân có nhu cầu, chị Nguyễn Thị Minh Mùi, Bí thư Đoàn thanh niên, thị trấn Vinh Quang lại thu xếp thời gian đến gặp gỡ, tuyên truyền, giúp bà con hiểu lợi ích của việc tự nguyện tham gia BHXH. Với những trường hợp khó tiếp cận, chị thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” để vận động. 

Chị Phùng Thị Thu ở tổ dân phố 2 thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, là hộ kinh doanh buôn bán quần áo và thẩm mỹ, có chồng làm cơ quan nhà nước. Nhà đã có người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nên chị Thu chưa bao giờ nghĩ tới sẽ mua bảo hiểm xã hội. Để vận động tham gia, chị Mùi nhiều lần gặp gỡ, tỉ tê trò chuyện. Thấy được lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại, đầu tháng 9 vừa qua chị Thu quyết định tham gia với mức hơn 750 nghìn đồng/tháng. 

Trường hợp của anh Vương Văn Cường, tổ dân phố 1 thị trấn Vinh Quang là một trường hợp khá đặc biệt. Vợ chồng anh Cường làm nghề tự do nên thu nhập không ổn định, đủ trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học. Ý thức rất rõ về việc tham gia BHXH để sau này có khoản lương hưu chủ động thu nhập lúc tuổi già, hai vợ chồng anh đã tự nguyện tham gia BHXH phù hợp với thu nhập của gia đình. Mặt khác, anh chị coi đây là khoản tiết kiệm hằng tháng cho cuộc sống sau này.

Được biết, từ đầu tháng 6 đến nay, thị trấn Vinh Quang có 45 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số công dân trong thị trấn tham gia là gần 300 trường hợp. Đặc biệt, trong các kết luận giao ban hằng tháng, UBND thị trấn đều đưa nội dung này vào để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Tại những cuộc họp, các thôn, tổ dân phố dành khoảng 15 phút để cán bộ làm đại lý thu thông tin về những chính sách liên quan.

Mặc dù BHXH tự nguyện hiện nay chỉ có hai chế độ là hưu trí và tử tuất nhưng loại hình này vẫn được coi là sự lựa chọn đúng đắn đối với những lao động tự do, công việc không ổn định. Khác với các loại bảo hiểm thương mại, đây là một chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Người dân từ đủ 15 tuổi trở lên được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân, gia đình.

Nhằm bảo đảm chính sách an sinh cho nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, UBND huyện Hoàng Su Phì đã yêu cầu các địa phương phải xác định đây là mục tiêu quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm. Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu; tăng cường mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. đẩy mạnh công tác tuyên truyền; giải quyết kịp thời, đúng, đủ quyền lợi của người tham gia.

Mỗi tháng bỏ ra một khoản tiết kiệm đóng bảo hiểm, đủ thời gian, những người lao động tự do, không có thu nhập ổn định sẽ được hưởng lương hưu cũng như chế độ bảo hiểm theo quy định. Điều này giúp người dân có cuộc sống tốt hơn khi về già, giảm áp lực cho các chính sách an sinh xã hội.


Tin khác

Liên kết website