Kinh tế

Phát triển rau xanh tăng thêm thu nhập

25/01/2015 00:00 260 lượt xem

Để thay đổi ý thức phong tục tập quán canh tác lạc hậu của bà con nhân dân vùng cao. Đặc biệt là sau mỗi vụ lúa chính nông nhàn nhiều bàn con nhân dân một số xã đã không biết tận dụng tăng số lần sử dụng đất ruộng trồng rau ngắn ngày, phát triển cây vụ đông bán rau ra thị trường tăng thêm nguồn thu nhập. Đến nay, tuy còn nhỏ lẻ và manh mún nhưng một số hộ gia đình tại một số xã đã ý nhận thức được rằng “phát triển rau xanh, cây ngắn ngày không chỉ cung cấp thức ăn cho gia đình hàng ngày, mà còn cung cấp cho thị thường tăng thêm nguồn thu nhập.
Đến thăm vườn rau gia đình anh Sải Văn Thinh xã Pố Lồ huyện Hoàng Su Phì, anh cho biết 5  năm trở lại đậy vụ đông năm nào gia đình anh cũng đều trồng rau xanh bán ra thị trường để giải quyết có việc làm những lức nông nhàn rảnh dỗi và tăng thêm nguồn thu nhập.  Nhìn những luống rau xanh mơn mởn gia đình anh chủ yếu là các loại rau như: bắp cải, xu hào, rau cải, súp lơ, cà chua, khoa tây và 3kg giống ngô nếp mới gieo trồng được hơn 2 tháng nay, do huyện hỗ trợ giống. Đến nay những luống rau xanh gia đình anh đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho gia đình anh thêm khoản thu nhập cao; cách đây vài ngày gia đình anh đã bán được gần 1 triệu đồng từ vụ trồng  rau xu hào sớm trước vụ.  Anh cho biết: Nếu như trước đây do không thay đổi ý nghĩ nhận thức về phong tục tập quán trong sản xuất phát triển kinh tế theo hộ gia đình, anh cũng như các gia đình khác chỉ làm vườn rau nhỏ manh mún trồng một, hai luống rau vừa đủ cung cấp nhu cầu thức ăn cho gia đình, chứ không hề nghĩ rằng tăng thêm thu nhập từ việc trồng rau đem bán ra thị trường.

Nhận thức của anh dần được thay đổi khi chính được quyền xã tuyên truyền vận động bà con nhân dân không để đất trống sau vụ nông nhàn khi thu hoạch lúa xong mà tập trung phát triển cây trồng vụ đông ngắn ngày có thêm thu nhập. Chính vì vậy mấy năm trở lại đây sau mỗi lần thu hoạch vụ lúa chính xong, gia đình anh đã tăng lên số lần sử dụng đất ruộng, làm đất đánh luống trồng rau bán cho thị trường đồng thời cung cấp nguồn thức ăn cho gia đình.  Anh cũng cho biết thêm: Mỗi loại rau đem ra chợ bán đều có giá bán khác nhau, trung bình từ 5 nghìn – 15 nghìn tùy từng loại rau, ngô từ 2.500 đến 300 nghìn/bắp, ngoài ra những lá sâu già còn được gia đình anh tận dụng làm thức ăn cho chăn nuôi. Năm 2012 trừ mọi chi phí gia đình anh thu nhập được khoảng 20 – 25 triệu đồng sau mỗi vụ rau.
Do đặc trưng điều kiện thời tiết khí hậu của từng vùng địa phương không sản xuất được 2 vụ lúa. Chính vì vậy để thay đổi sự nhận thức của bà con nhân dân, phát triển cây vụ đông thành hàng hóa còn mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ chủ yếu tự cung tự cấp là chính; Để giúp người dân dần từ bỏ suy nghĩ nhận thức lạc hậu theo tập quán canh tác trong lao động sản xuất từ trước tới nay các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương các xã cần tuyên truyền hướng dẫn sâu rộng hơn nữa tới bà con nông dân phát triển hoa màu, các cây vụ đông ngắn ngày thế mạnh của địa phương mình, từ đó tăng thêm thu nhập cho người dân./.

Tin khác

Liên kết website