Kinh tế

Nuôi tằm bằng lá sắn - tận dụng từ thức ăn có sẵn

21/08/2015 00:00 827 lượt xem

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lý Hồng Thái Bí thư chi đoàn tổ dân phố 5 thuộc thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì, anh là một trong những đoàn viên thanh niên thị trấn đầu tiên nuôi tằm tận dụng từ nguồn thức ăn lá cây sắn.

Anh cho biết từ tháng 4 năm 2015, anh đã nhờ người quen mua giống tằm để nuôi thử với số lượng nhỏ, sau gần 18 ngày nuôi anh đã xuất bán được 40kg tằm thịt với giá bán từ 100 – 200 nghìn đồng/kg. Bước đầu nuôi thử nghiệm đem lại hiệu quả, hiện tại anh tận dụng những diện tích trong nhà, ngoài hiên, sân nhà để tiếp tục nuôi tằm. Theo anh cho biết nhà nuôi tằm phải thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. So với nuôi loại tằm ăn lá dâu thì nuôi loại tằm ăn lá sắn này hiệu quả gấp nhiều lần. Đối với bà con nông dân vùng núi, trồng cây sắn vừa để lấy lá sắn chăn nuôi vừa thu được củ để bán. Tằm ăn lá sắn có ưu điểm ít bệnh và chịu được thời tiết khắc nghiệt hơn tằm lá dâu, thời gian sinh trưởng phát triển nhanh mà lại dễ nuôi. Chỉ với vài ha diện tích sắn có thể nuôi tằm thu được hàng trục triệu đồng.

Nuôi tằm lá sắn không khó và cũng không tốn công sức bằng các công việc và nuôi con vật khác. Mỗi ngày chỉ cần cho ăn 4 đến 5 lần là đủ và chỉ vất vả khi tằm ăn dỗi thì số lượng cho ăn phải nhiều hơn. Mỗi một nong tằm chỉ mất khoảng 100.000 nghìn tiền trứng tằm giống, với thời gian mất khoản 15 đến 18 ngày chăm sóc có thể thu được từ 10 đến 12 kg tằm thịt. Như vậy mỗi nong tằm lãi cũng trên dưới 1 triệu đồng. Ngoài thu nhập từ củ sắn thì hiện nay anh đã tận dụng lá sắn nuôi tằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Đây là hướng phát triển đúng đắn cho bà con, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị trấn, góp phần xóa đói giảm nghèo từ hiệu quả mô hình này hiện đang được khuyến khích và nhân rộng ra.
 

Tin khác

Liên kết website