Kinh tế

Nhóm sở thích Sản xuất & chế biến Chè Shan tuyết xã Túng Sán

27/09/2018 00:00 66 lượt xem

Từ năm 2016 đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã thành lập trên 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp ở thôn, dưới sự hỗ trợ của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Thông qua hoạt động của các nhóm cùng sở thích, đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

Xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì có thế mạnh về sản xuất chè Shan tuyết. Trên địa bàn xã hiện có nhiều nhóm sở thích trồng chè, trong đó có nhóm trồng chè ở thôn Hợp Nhất, nhưng trước kia, người dân thôn Hợp Nhất xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì sản xuất chè với quy mô nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, không có sự liên kết sản xuất, cho nên năng suất, sản lượng chè không cao, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Năm 2017, mười hộ dân trong thôn đã thành lập nhóm cùng sở thích trồng chè, cùng bàn bạc xây dựng phương án sản xuất chè quy mô lớn. Phương án này được chương trình CPRP phê duyệt và đã giải ngân 110 triệu đồng hỗ trợ cho nhóm đầu tư sản xuất.

Mới sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, nhờ có sự bàn bạc, liên kết trong các khâu sản xuất thu hái chè giữa các thành viên trong nhóm, được Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện hỗ trợ máy hóc sơ chế và hướng dẫn kỹ thuật thu hái, bảo quản mà thu nhập của người dân từ trồng chè được nâng lên đáng kể. Anh Chu Văn Thành Trưởng nhóm Sở thích CPRP thôn Hợp Nhất xã Túng Sán cho biết do có sự bàn bạc thống nhất nên giá chè bán ra được nâng lên cao, nếu như trước đây mỗi hộ trong nhóm chỉ thu được không quá 5 triệu đồng cho cả năm hái chè thì nay đã có hộ thu được trên 30 triệu đồng từ cây chè.

Một buổi họp nhóm cùng sở thích trồng chè thôn Thống Nhất xã Túng Sán

Nhóm cùng sở thích được thành lập tự nguyện, tập hợp những hộ cùng chí hướng phát triển kinh tế với những loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh ở thôn, bản. Chương trình hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật cho các nhóm hoạt động nhằm đạt mục tiêu là nâng cao năng lực, tính sáng tạo cho các thành viên tham gia, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, thông tin thị trường. Đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong sản xuất, tiến tới hình thành vùng sản xuất tập trung, hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.


Tin khác

Liên kết website