Kinh tế

Người dân Hoàng Su Phì hy vọng thảo quả được giá

14/03/2019 00:00 105 lượt xem

Vụ thảo quả năm 2018, được coi là được mùa, mất giá đối với người nông dân huyện Hoàng Su Phì. Với sản lượng hàng nghìn tấn mỗi năm, thì thu nhập từ thảo quả được coi là nguồn thu nhập chính của nhiều người nông dân. Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch nhưng ở các vườn thảo quả, người dân đã bắt đầu bàn tán về giá thảo quả năm nay sẽ như thế nào.

Vào những ngày này, những người trồng thảo quả ở huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chăm sóc thảo quả. Đây đang là giai đoạn hết sức quan trọng quyết định đến năng xuất và chất lượng của thảo quả. Theo những người trồng thảo quả, thời điểm cây ra hoa kết trái quyết định cả một mùa vụ, trong giai đoạn này cây thảo quả dễ tổn thương nhất do chuột và các loại côn trùng tàn phá, nếu không chăm sóc tốt, tỷ lệ đậu quả sẽ rất thấp, do vậy để có một vụ thảo quả bội thu, những người trồng thảo quả đang tập trung toàn lực để chăm sóc và bảo vệ từng khóm thảo quả. Anh Phàn Lào Lủ, thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu chó biết mấy ngày hôm nay, gia đình chủ yếu là phát quang và sới cỏ, vun gốc cho cây thảo quả. Bên cạnh việc chăm sóc thảo quả, để có những chùm thảo quả sai chĩu, người nông dân huyện Hoàng Su Phì cũng đang rất hy vọng giá thảo quả năm nay sẽ cao hơn năm trước. Anh Lủ cho hay, chăm sóc là vậy nhưng anh không biết giá cả năm này thế nào, không biết thảo quả có được giá hay không, nếu giá thảo quả được 40-50 nghìn/kg thì tốt, còn không như năm ngoái thị buồn lắm.

Không để những người nông dân một mình, chính quyền địa phương các xã vùng thảo quả của huyện cũng đang cắt cử cán bộ xuống tận vườn thảo quả để hướng dẫn và động viên người dân chăm sóc thảo quả.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu  cho biết, ngoài hướng dẫn người dân chăm sóc thảo quả, xã cũng đã thành lập các nhóm sở thích trồng thảo quả để giúp nhau chăm sóc thảo quả đồng thời tạo ra sự liên kết, tránh để thương nhân ép giá sau này. Song song với đó xã cũng đang đi tìm đơn vị thu mua sản phẩm cho người dân.

Thảo quả là một trong 2 cây trồng chủ lực của huyện Hoàng Su Phì bên cạnh cây chè shan tuyết, với gần 2 nghìn ha cho thu hoạch, mỗi năm cho thu hoạch trên 1 nghìn tấn thảo quả tươi. Chỉ cần giá thảo quả tăng từ 5 -10 nghìn đồng/kg thì thu nhập của người trồng thảo quả huyện Hoàng Su Phì sẽ tăng lên đáng kể.


Tin khác

Liên kết website