Kinh tế

Mở ra hướng đi thoát nghèo mới cho người dân

13/07/2016 00:00 348 lượt xem

Thôn Chiến Thắng - xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, đất đai màu mỡ, có khí hậu khá đặc biệt, mặc dù hiện tại đang giữa mùa hè nắng nóng nhưng nhiệt độ ở đây không khi nào vượt quá 270C. Đất đai phì nhiêu, khí hậu là vậy nhưng đời sống của nhân dân nơi đây vẫn gặp vô vàn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn cao trên 50%. Người dân rất cần một giống cây trồng mới phù hợp với khí hậu của vùng để từng bước xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đi tìm lời giải cho bài toán thoát nghèo nơi đây là cả một vấn đề. “Trồng cây gì, nuôi con gì” để tăng thu nhập cho người dân? Nếu trồng rau chính vụ thì sản phẩm sẽ khó cạnh tranh được với các địa phương có truyền thống trồng rau vụ đông của huyện, do người dân nơi đây chưa có kinh nghiệm trồng rau và giá thành rau chính vụ chắc chắn sẽ không cao. Từ thực tế về điều kiện khí hậu, đất đai và để người dân có thêm lựa chọn cây trồng trong vụ hè - thu, chính quyền xã Hồ Thầu đã quyết định chọn một hộ trong thôn trồng thử nghiệm rau bắp cải trái vụ để làm cơ sở đánh giá mức độ phù hợp của cây trồng.

 

Trước khi đi vào trồng thử nghiệm, người dân được ký hợp đồng trực tiếp với công ty xuất nhập khẩu rau sạch Quản Bạ, đơn vị cung ứng giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra. Với diện tích trồng rau trái vụ 1,5ha, sau hơn 20 ngày trồng thử nghiệm, nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, cây rau phát triển rất tốt, chẳng kém gì so với rau trồng chính vụ.

 

Do là trồng trái vụ nên để cây rau sinh trưởng và phát triển tốt như vậy, đòi hỏi người trồng phải có chế độ chăm sóc đặc biệt hơn so với rau trồng chính vụ. Theo anh Lê Văn Thảo - Thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu, người được xã giao trồng thử nghiệm thì vào vụ hè - xuân mưa nhiều hơn, nắng cũng dài hơn và nhiều sâu bệnh hại hơn nên việc chăm sóc chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều so với trồng rau đúng vụ nhưng nếu tuân thủ đúng kỹ thuật thì cây rau vẫn phát triển tốt.

 

Mặc dù mới trồng được chưa đầy 1 tháng, nhưng nhìn những cây rau bắp cải trái vụ phát triển xanh tốt, có thể khẳng định, rau bắp cải và một số cây trồng vụ đông có thể trồng được ở nơi đây vào vụ hè – thu, mở ra một hướng đi mới cho người nông dân thoát nghèo.


Tin khác

Liên kết website