Kinh tế

Mô hình nuôi gà nhốt khép kín hiệu quả tại thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì

25/10/2016 00:00 204 lượt xem

Nuôi gà nhốt khép kín theo quy mô lớn đang là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực và đang được nhiều hộ dân tại huyện Hoàng Su Phì tiếp tục triển khai và nhân rộng.

Trong khi nhiều nơi ít chú trọng đến nuôi gà nhốt khép kín quy mô lớn, nhiều hộ gia đình chỉ nuôi vài con hoặc vài chục con chủ yếu là để phục vụ nhu cầu thực phẩm cho gia đình, do lo ngài dịch bệnh thì anh Phan Hữu Tụ tổ dân phố 3 thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì lại thu lãi hàng trăm triệu đồng sau một năm nuôi gà. Có được thành công này là nhờ định hướng phát triển trong chăn nuôi gà nhốt khép kín quy mô lớn ngày từ đầu của anh Tụ. Mới thực hiện mô hình được một năm, gia đình đã bán được hơn 10.000 con gà thịt, trừ hết chi phí đi gia đình thu lãi được hơn 700 triệu đồng. Theo quan điểm của anh Tụ, chăn nuôi gà không khó, cái khó nhất là công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gà mà thôi. Chỉ cần người chăn nuôi có tâm huyết, quyết tâm thực hiện và tìm hiểu thêm kinh nghiệm qua sách báo là có thể thực hiện.

 

Với việc nuôi gà khép kín, anh Tụ đã phải đầu tư số tiền lên đến hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó 700 triệu anh dùng để san ủi mặt bằng rộng chừng 2.000m2, xây kè và làm nhà nuôi gà, hơn 500 triệu còn lại dùng để mua giống và thực ăn chăn nuôi. Hiện nay gia đình anh đang nuôi hơn 7 nghìn con gà trong đó có 1.500 con gà mái sinh sản, hơn 3 nghìn con gà thịt và gần 3 nghìn gà con. Trong quá trình nuôi, từ khi gà 1 ngày tuổi đến khi xuất bán, anh Tụ tuyết đối tuân thủ các quy đình về phòng chống dịch bệnh cho đàn gà. Gà được cắt bớt phần mỏ trên để tránh tình trạng đánh nhau khi nhốt chung với sớ lượng lớn. Vì vậy đàn gà phát triển rất khỏe mạnh và đồng đều. Thức ăn dùng để chăn nuôi gà phần lớn là ngô và thóc, tùy từng giai đoạn phát triển mà thức ăn cũng có sự thay đổi, gà từ 1 đến 30 ngày tuổi sử dụng 100% cán chăn nuôi, từ 30 đến 40 ngày tuổi cho ăn bổ sung 30% cám ngô, từ 40 đến 60 ngày tuổi bổ sung 50% cán ngô vào thức ăn và từ 60 ngày tuổi đến khi xuất bán phải sử dụng hoàn toàn ngô và thóc làm thức ăn để đảm bảo chất lượng thịt gà khi xuất bán ra thị trường.

 

Do là mô hình nuôi nhốt khép kín nên gà không thể tự tìm kiếm được thức ăn bên ngoài, vì thế mỗi ngày ngoài cho gà ăn thức ăn tin như cám, ngô, anh Tụ cho gà ăn bổ xung thêm thức ăn xanh, như lá cây, cỏ, rau…. Phân gà cũng được gia đình thu gom lại và bán toàn bộ cho những gia đình trồng chuối trên địa bàn huyện. Trong quá trình cho ăn anh Tụ luôn theo dõi kỹ tình hình sức khỏe của đàn gà, nhờ đó mà từ khi nuôi gà anh Tụ chưa từng gặp thua lỗ do dịch bệnh. Cũng theo anh Tụ, để đàn gà phát triển tốt thì phải tuyết đối tuân thủ quy tắc về phòng bệnh, nếu đàn gà đã bị dịch thì không có cách nào chữa được.

 

Hiện tại anh Tụ là một trong số ít hộ dân tại thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì nuôi gà nhốt kép kín với quy mô 7 nghìn con, mô hình đã thu được kết quả tốt, như gà sinh trưởng khẻo mạnh, không nhiểm bênh, khả năng tăng trọng nhanh, tỷ lệ nuôi sống và hiệu quả kinh tế cao, vì thế mô hình này đang được chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng.

 

Mô hình chăn nuôi gà nhốt khép kín của gia đình anh Tụ được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Hà Giang cũng như lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đánh giá rất cao, trong một lần đến thăm mô hình đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Xhủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị gia đình mở rộng thêm diện tích chăn nuôi, chú trọng đến khâu sản xuất gà giống để bán cho các hộ dân khác trong tỉnh cùng thực hiện chăn nuôi gà. Đồng thời đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo Sở Nông Nghiệp Hà Giang, đứng ra mời lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh đến thăm quan học tập mô hình nuôi gà nhốt khép kín của gia đình anh Tụ để về nhân rộng ta toàn tỉnh.

 

Tùy theo điều kiện của từng hộ gia đình mà bà con nuôi với quy mô phù hợp, tuy nhiên, để chăn nuôi gà nhốt khép kín, người chăn nuôi phải có diện tích đất rộng, chuồng trại đúng quy cách, thoáng mát và mùa hè, ấm vào mùa đông, quá trình chăm sóc cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh cũng như vệ sinh, sát trùng khu vực chăn nuôi.


Tin khác

Liên kết website