Tin địa phương

Lưu giữ nghề chạm khắc bạc truyền thống của dân tộc Nùng ở huyện Hoàng Su Phì

29/05/2023 22:06 24 lượt xem

Nghề chạm khắc Bạc của đồng bào dân tộc Nùng xã Nàng Đôn và Pờ Ly Ngài huyện Hoàng Su Phì, là một trong những nét đặc trưng về văn hóa truyền thống, năm 2019 đã vinh dự được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lưu giữ nghề chạm khắc bạc truyền thống của dân tộc Nùng ở huyện Hoàng Su Phì

Cách trung tâm huyện khoảng 25 - 30km, đây là 2 xã có trên 90% dân tộc Nùng đang sinh sống. Cùng với việc khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, cấp ủy, chính quyền các xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực sản xuất, đồng thời duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống như: chạm khắc bạc, rèn dao, cuốc, đúc lưỡi Cày. Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Nùng, Bạc là biểu tượng của sự may mắn bình an trong cuộc sống, cũng là trang sức của người phụ nữ. Nên bao đời nay nghề chạm khắc Bạc truyền thống đã trở thành niềm tự hào và là nét văn hóa đặc trưng của người Nùng ở xã Nàng Đôn, Pờ Ly Ngài nói riêng và người Nùng trên địa bàn huyện nói chung.

Nghề chạm khắc Bạc đòi hỏi sự tinh tế, họa tiết và tỉ mỉ, mỗi sản phẩm được chạm khắc Bạc đều được làm ra từng chi tiết, với sự cẩn thận và tâm huyết. Những sản phẩm trang sức như vòng cổ, lắc tay, khuy áo…. được chế tác từ Bạc thường được đeo cùng với trang phục truyền thống trong các dịp lễ, tết, cưới xin, ăn hỏi... Sự kết hợp giữa trang sức và trang phục truyền thống giúp cho các sản phẩm được chế tác từ Bạc trở nên nổi bật và ấn tượng hơn.

Với sự phát triển của xã hội và sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau, nghề chạm khắc Bạc đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Do đó, việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghề này là vô cùng quan trọng và những nghệ nhân nghề truyền thống giàu kinh nghiệm cũng đã dành nhiều thời gian để truyền dạy cho lớp trẻ kỹ thuật, bí quyết trong nghề để đảm bảo rằng nghề chạm khắc Bạc vẫn được giữ gìn và phát triển theo từng thế hệ.

Nghề chạm khắc bạc truyền thống không chỉ là niềm tự hào lớn của cộng đồng dân tộc Nùng, mà còn là nét văn hóa đặc trưng của huyện. Việc được nhà nước công nhận nghề chạm khắc Bạc truyền thống là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã giúp cho việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, góp phần tăng sự đa dạng, phong phú thêm nét văn hóa các dân tộc khác trên địa bàn huyện.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website