Tin địa phương

Triển vọng nghề nuôi Ngỗng thả đồng ở xã Nậm Khoà

02/05/2024 10:36 40 lượt xem

Hiện nay, tại nhiều vùng quê ở nông thôn các hộ gia đình chăn nuôi theo phương thức phát triển kinh tế hộ đã ngày càng thể hiện vai trò của mình trong việc năng động, tìm tòi áp dụng phương thức sản suất, cũng như phát triển các cây, con vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, nuôi Ngỗng được nhiều bà con nông dân tại xã Nậm khoà huyện Hoàng Su Phì triển khai nuôi và đem lại thu nhập ổn định.

Triển vọng nghề nuôi Ngỗng thả đồng ở xã Nậm Khoà

Ngỗng là loại gia cầm dễ nuôi, hay ăn chóng lớn, ít mắc bệnh lại cho thịt ngon và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi gà, vịt. Sau khi nuôi chừng 3 đến 4 tháng, ngỗng đã có thể nặng hơn 4kg, còn có thể đạt tới 5kg trên 1 con. Do nhanh lớn, không quá cầu kỳ trong chăn nuôi, tiêu thụ tốt, từ lâu ngỗng đã được các hộ gia đình tại thôn Khoà Thượng nuôi theo hình thức thả đồng.

           Thức ăn của Ngỗng chủ yếu là rau cỏ, ít cần đến lương thực nên kỹ thuật nuôi ngỗng cũng tương đối đơn giản. Ngỗng lớn rất nhanh. Sau 10 – 11 tuần nuôi, trọng lượng cơ thể của Ngỗng đã tăng gấp nhiều lần so với lúc mới nở. Nếu chăm sóc tốt ngay từ đầu thì chỉ sau 3 – 4 tháng là trưởng thành, với giá bán ra thị trường, dao động từ 130 – 150 nghìn đồng trên 1kg Ngỗng thịt.         

           Nhận thấy chăn nuôi Ngỗng thả đồng là một lợi thế, là một nghề triển vọng đem lại nguồn thu nhập ổn dịnh cho bà con nông dân. Chính quyền xã Nậm khoà đã khuyến khích, động viên các hộ gia đình đầu tư chăn nuôi Ngỗng thả đồng, bởi chi phí về đầu tư ban đầu không lớn, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên để chăn nuôi, cho thực phẩm sạch và tăng thêm thu nhập.

          Việc duy trì và phát triển tốt đàn ngỗng tại một số thôn của xã Nậm Khoà đã giúp các hộ gia đình có thêm một phần thu nhập. Nhưng Do thiếu kỹ thuật và người nông dân chủ yếu còn nuôi nhỏ lẻ bởi vậy việc nhân rộng thành mô hình và hình thành chuỗi liên kết sản phẩm về nuôi Ngỗng thả đồng còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan để trong tương lai gần đàn Ngỗng tại xã Nậm Khoà sẽ phát triển hơn, đem lại thu nhập cao hơn và trở thành một trong những nguồn thu nhập thoát nghèo cho người dân vùng cao.

Nguyễn Dung

Tin khác

Liên kết website