Tin địa phương

Hoàng su phì triển khai đa dạng các mô hình sinh kế

02/05/2024 10:47 55 lượt xem

Hoàng Su Phì có trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với nhiều chương trình, chính sách đang được triển khai nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế.

Hoàng su phì triển khai đa dạng các mô hình sinh kế

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo và giúp người dân có thu nhập lâu dài, ổn định tại các địa phương trong huyện, cấp uỷ chính quyền đã đẩy mạnh triển khai các chương trình, dự án từ nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giúp người dân tiếp cận nguồn vốn, kiến thức để áp dụng vào sản suất. Cùng với đó, các xã cũng chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, hỗ trợ người dân trong việc triển khai thực hiện.

Tận dụng lợi thế riêng có của mỗi địa phương, tại một số xã, người dân đã tập chung khai thác lợi thế cây, con giống bản địa, phát triển cây trồng có giá trị kinh tế như liên kết trồng chè Shan Tuyết, cây Lê và Mận máu theo chuỗi giá trị. Đồng thời, tham gia xây dựng vườn mẫu và chọc hỏi, áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng.  

Cùng với đó, mô hình liên kết chuỗi giá trị nuôi lợn đen thương phẩm, mô hình nuôi cá lồng và các mô hình khác với vai trò chủ lực của các hợp tác xã liên kết được triển khai trên địa bàn huyện, đã giúp cho các hộ dân tiếp cận cách làm mới, đảm bảo cây con giống khi chăn nuôi và sản phẩm bán ra thị trường tiêu thụ được ổn định tạo ra thu nhập, giúp các gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo.

 Từ các nguồn vốn được phân bổ, huyện triển khai các dự án, tiểu dự án thành phần các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, có hỗ trợ phát triển sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp đa dạng các mô hình sinh kế bền vững, gắn với giải quyết việc làm, nhằm nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn lực, thị trường để phát triển kinh tế.

Nguyễn Dung

Tin khác

Liên kết website