Kinh tế

Không để giống kém chất lượng, phân bón giả làm hại người dân

10/04/2023 15:56 52 lượt xem

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, người nông dân huyện Hoàng Su Phì bước vào sản xuất vụ mùa, vụ sản xuất chính duy nhất trong năm. Trước phản ánh và lo ngại của người dân về chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, ngành chức năng, đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, để tránh hệ lụy, nông dân nên mua sản phẩm rõ nguồn gốc và tại các cơ sở uy tín, tránh tiền mất tật mang.

Không để giống kém chất lượng, phân bón giả làm hại người dân

Vụ mùa là vụ sản xuất chính trong năm của huyện Hoàng Su Phì, quyết định gần như toàn bộ an ninh năng lượng của huyện. Thời điểm này đang là giai đoạn người dân mua giống lúa để gieo mạ và phân bón chuẩn bị cho vụ mùa. Hiện nay trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì chỉ có 01 của hàng bán vật tư nông nghiệp lớn ở trung tâm huyện và hơn 10 cơ sở nhỏ ở các xã còn lại. Để chuẩn bị cho vụ mùa, UBND huyện để yêu cầu các cửa hàng nhập đủ hàng để cung cấp cho người dân đồng thời nghiêm cấm tình trạng tăng giá đột xuất.

Thực tế, tại huyện Hoàng Su Phì hiện nay, có một nguồn cung ứng khác cho người dân là các tiểu thương, bán giống, phân bón tại các chợ phiên, theo tập quán, người dân thường mua giống, phân bón tại đây. Do không có điểm bán cố định, nên việc kiểm tra chất lượng giống, phân bón tại chợ phiên rất khó khăn. Chính vì vậy huyện Hoàng Su Phì đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, đảm bảo kiểm tra 100% các chợ phiên.

Chính vì được các lực lượng chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát nên đến thời điểm này, trên thị trường vật tư nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào, người dân cũng yên tâm khi mua giống, phân bón về sản xuất.

Kinh nghiệm trồng trọt bao đời nay được nông dân đúc kết trong câu tục ngữ “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Tuy nhiên, việc mua nhầm giống kém chất lượng hay phân bón giả coi như mùa vụ đó nông dân mắt trắng. Ngành chức năng huyện Hoàng Su Phì khuyến cáo người dân nên mua hàng ở những nơi uy tín, kiểm tra trước khi mua, khi có dấu hiệu hàng giả, hàng kém chất lượng, báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời sử lý..

Đức Long

Tin khác

Liên kết website