Văn hóa - Xã hội

Khai mạc lớp Truyền dạy bí quyết và tổ chức thực hành di sản lễ hội Quỹa hiéng của người Dao đỏ.

17/11/2020 01:47 44 lượt xem

Sáng ngày 16/11, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Sở Văn hóa TT&DL tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc lớp Truyền dạy bí quyết và tổ chức thực hành di sản Lễ hội Quỹa hiéng (Lễ hội qua năm) của người Dao đỏ xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì.

Tham gia lớp truyền dạy có hơn 20 học viên được tuyển chọn là những người có mong muốn theo học từ các thôn, bản trên địa bàn xã Hồ Thầu. Trong thời gian 4 ngày các học viên sẽ được chính những Nghệ nhân Dân gian có uy tín, am hiểu về Lễ hội Quỹa hiéng truyền dạy và tổ chức thực hành những nội dung cơ bản nhất như các bài cúng lễ, nghi thức cúng lễ gồm cúng bàn thờ; cúng cơm; cúng tổ tiên; giữ gậy; gọi lồng gà; múa bát rùa; Phục dựng và bảo tồn, phát huy các làn điệu dân ca, các trò diễn, trò chơi dân gian...

Thông qua lớp truyền dạy, nhằm phát huy, phục dựng, thu thập, củng cố thêm tư liệu, nghiên cứu chuyên sâu, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bảo tồn lễ hội. Lớp học, cũng nhằm khơi dậy ý thức tự hào và đam mê của thế hệ trẻ đối với nghệ thuật truyền thống của dân tộc Dao đỏ, từ đó có thể tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.


Tin khác

Liên kết website