Kinh tế

Huyện Hoàng Su Phì tập trung chăm sóc lúa mùa

10/08/2016 00:00 130 lượt xem

Vụ mùa năm nay, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy gần 3.600 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm gần 3.000 ha, lúa thuần hơn 600 ha. Đến thời điểm này bà con nông dân toàn huyện đang tập trung chăm sóc lúa mùa.

Những giống lúa được gieo trồng chủ yếu là cương ưu 725 và kim ưu 725, còn lại là một số giống thuần và nếp địa phương. Hiện nay, diện tích lúa mùa sớm đang trong giai đoạn trổ bông, trà lúa chính vụ đang trong đến thời kỳ đứng cái làm đòng và trà lúa muộn vừa kết thúc làm cỏ đợt một, theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, trong giai đoạn này bà con nông dân cần căn cứ vào từng giai đoạn phát triển của cây lúa để có chế độ chăm sóc hợp lý. Bà Hoàng Thị Thủy - Phó trưởng trạm khuyến nông huyện cho biết trong thời gian nay bà con không tuyết đối không được bón đạm cho lúa đồng thời tăng cường bón phân Kali để hạn chế sau bệnh hại.

 

Thời điểm này, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa xem kẽ nhiều lần trong ngày, độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển gây hại lúa, điển hình như: sâu cuốn lá, sâu đục thân, sâu cắn cổ bông và dịch đạo ôn. Vì vậy, bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra, thăm đồng, nếu phát hiện sâu bệnh hại, thì phải thực hiện các biện pháp phòng trừ đúng theo hướng dẫn của trạm bảo vệ thực vật huyện. Theo Ông Phạm Văn Đại - Trưởng trạm khuyến nông huyện cho biết ở điều kiện thời tiết như thế này thì cây lúa rất rễ mắc các bệnh như sâu đục thân, sâu cắn cổ bông và dịch đạo ôn, đặc biệt là trên những chân ruộng bón nhiều đạm hay các ruộng có mầm bệnh từ những năm trước vì vậy khi phát hiện bệnh, bà con cần báo ngay cho cơ quan chức năng và dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều độ chánh để sâu bênh lây lan thành dịch.

 

 

Theo kinh nghiệm của nhiều người dân trong huyện, nếu từ nay đến khi thu hoạch lúa, không gặp thời tiết bất lợi thì chắc chắn năm nay được mùa hơn năm trước. Song song với chỉ đạo sản xuất, huyện Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân nắm vững quy trình canh tác từng loại cây trồng và nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời chỉ đạo các xã chủ động triển khai công tác chống hạn theo phương án tập trung duy tu các công trình thủy lợi, tu sửa nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy, bảo đảm phát huy hiệu quả của các công trình thủy lợi. Qua đó mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân địa phương.


Tin khác

Liên kết website