Kinh tế

Hoàng Su Phì thí điểm sản xuất nông nghiệp hàng hóa

25/01/2021 07:03 120 lượt xem

Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn, xong do tập quán canh tác và tư duy của người dân về sản xuất hàng hóa chưa cao, dẫn đến nông sản gì cũng có, những nhỏ lẻ, manh mún, số lượng không nhiều và chất lượng cũng không cao dẫn đến thu nhập của người dân không được đảm bảo. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, huyện Hoàng Su Phì đã thí điểm thực hiện trồng rau hàng hóa tại xã Hồ Thầu, nhằm thay đổi nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp.

Từ đầu tháng 11/2020, Huyện Hoàng Su Phì triển khai Dự án liên kết nâng cao thu nhập cho người dân trong sản xuất nông lâm nghiệp tại thôn Quang Vinh xã Hồ Thầu với quy mô hơn 3ha. Trong đó nhà nước hỗ trợ 270 triệu đồng, 10 hộ nông dân liên kết lại thành một nhóm, để góp đất, đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt cho giai đoạn cây phát triển và hệ thống tưới phun mưa giai đoạn cây giống. Toàn bộ diện tích trên chỉ canh tác 2 loại rau là bắp cải và cải thảo để dể chăm sóc và cũng là mục đích của dự án là sản xuất hàng hóa và thay đổi tập quán canh tác của người dân.

Đây là hình thức canh tác hưu cơ, đất trồng rau được sử lý bằng phân vi sinh, kết hợp với phân chuồng đã qua sử lý, lại được bọc bằng nilon, cộng với quá trình canh tác sinh học, nông dân cam kết không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trư sâu, chất khích thích, không sử dụng chất bảo quản khi thu hoạch rau. Chính vì vậy mà mặc dù chưa đến ngày thu hoạch nhưng toàn bộ rau sản xuất ra đã được ký hợp đồng thu mua tại vườn với giá từ 20 đến 30 nghìn đồng/kg. Từ hiệu quả của chương trình mở ra cho người nông dân một hướng đi khác trong sản xuất nông nghiệp.

Dự án liên kết nâng cao thu nhập cho người dân trong sản xuất nông lâm nghiệp, được huyện Hoàng Su Phì triển khai, nhằm thực hiện tái cơ câu ngành nông nghiệp, đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân thông qua sản xuất hàng hóa.

Thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục hỗ trợ người dân đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa, đồng thời khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó ưu tiên hợp tác chuyển giao công nghệ mới theo mô hình ứng dụng công nghệ cao. Tạo cơ chế thuận lợi để các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện liên kết chuỗi giá trị, trong sản xuất nông nghiệp.


Tin khác

Liên kết website