Tin địa phương

Hoàng Su Phì: HTX chè Hồ Thầu canh tác hoàn toàn tự nhiên để nâng cao giá trị chè Shan tuyết

20/04/2024 14:38 29 lượt xem

Khác với các đơn vị khác, HTX chè Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì không thu mua chè nguyên liệu của người dân để sản xuất chè, thay vào đó HTX thuê lại vườn chè của người dân, để chè phát triển hoàn toàn tự nhiên từ đó có nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu chế biến của HTX, tăng thu nhập cho người dân thông qua trả công cao cho người dân thu hái chè. Trên diện tích 20 ha, rừng chè được HTX phục hồi trong môi trường hoàn toàn tự nhiên từ 10 năm nay. Ở độ cao trên 1.300m so với mực nước biển, cây chè sinh trưởng trong môi trường thổ nhưỡng phù hợp và khí hậu cận ôn đới nên cho chất lượng nguyên liệu tốt nhất. Đây là nguyên liệu để chế biên các loại bạch trà, hồng trà và trà phổ nhĩ chất lượng cao.

Hoàng Su Phì: HTX chè Hồ Thầu canh tác hoàn toàn tự nhiên để nâng cao giá trị chè Shan tuyết

Về công thu hái tăng từ 5-10 lần do cây chè cao, tán rộng, khó thu hoạch lại phải có một đội ngũ đi bắc dàn giáo cho người hái chè tuy vậy sản lượng sau khi thu hái cũng rất ít chỉ bằng 1/10 so với cách canh tác chè đốn thông thường của bà con, nhưng bù lại do đảm bảo yêu cầu về dược tính, vòng hương và cơ chế dầu thơm cao hơn rất nhiều so với chè đốn nên giá trị chè của HTX sau chế biến rất ổn định từ 7 triệu đồng/1kg trở lên, có sản phẩm lên tới 20-30 triệu đồng/1kg, phần lớn là xuất khẩu.

Với việc thuê lại vườn chè của người dân với thời hạn 30 năm, HTX đã trả cho người dân có một khoản thu nhập cố định thêm vào đó khi vào vụ thu hái chè, HTX lại thuê trên 40 người trồng chè tại địa phương đi thu hái chè 3 đến 4 tháng/năm, với giá nhân công cao từ 250-300 nghìn đồng trên ngày, theo mức khoán chỉ 11kg chè tươi/ngày, nhưng với yêu cầu riêng của HTX.    

Chè là cây thân gỗ, muốn cho chất lượng chè tốt nhất và dược tính cao thì phải cho hệ rễ phát triển mạnh và tán phát triển tối đa đó là nguyên nhân để HTX chè Hồ Thầu phát triển chè tự nhiên không đốn như những nơi khác. HTX đã chọn hướng đi riêng của mình, nâng cao dược tính để nâng cao giá trị sản phẩm chè của Hoàng Su Phì./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website