Tin địa phương

Hoàng Su Phì đối mặt với nguy cơ mất mùa Thảo quả

20/04/2024 14:42 28 lượt xem

Huyện Hoàng Su Phì có trên 2.000 ha cây thảo quả đang cho thu hoạch, hiện cây thảo quả đang trong giai đoạn thụ hoa, kết trái là thời điểm cực kỳ quan trọng quyết định năng xuất và sản lượng hàng năm. Nhưng theo người dân trồng thảo quả tỷ lệ đậu quả năm nay rất thấp, nguy cơ mất mùa rất cao.

Gia đình ông Bàn Quần Phú, thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì có trên 5ha cây thảo quả đang cho thu hoạch, là người trồng thảo quả lâu năm, ông ý thức được đây là gia đoạn  có tính chất quyết định, sau khi cây đậu quả cần phát quang cỏ quang gốc đồng thời nhặt những hoa không đậu quả đã thối để không ảnh hưởng đến quả non.

Theo quan sát của chúng tôi, ở nhiều diện tích trồng thảo quả, năm nay cây thảo quả ra hoa ít, tỷ lệ đậu quả cũng không nhiều, mỗi chùm chỉ có vài quả, thậm trí nhiều gốc không có hoa.

Thời tiết năm nay ở huyện Hoàng Su Phì nói chung và các xã vùng trồng thảo quả nói riêng rất đặc biết, mùa đông năm nay ngắn, từ tết nguyên đán đến nay gần như không có mưa đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây thảo quả. Mặt khác do tập quán canh tác dựa hoàn toàn vào tự nhiên, người dân không bao giờ bón phân hay dùng thuốc bảo vệ thực vật cũng đã ảnh hưởng đến sản lượng của cây. Thảo quả là loại cây “xóa đói giảm nghèo” và làm giàu chủ lực đối với người dân ở huyện Hoàng Su Phì việc sản lượng thảo quả năm nay giảm cũng kéo theo thu nhập của người dân giảm theo./.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website