Kinh tế

Hoàng Su Phì thực hiện hiệu quả công tác xuất khẩu lao động

14/09/2018 00:00 90 lượt xem

Những năm qua, công tác xuất khẩu lao động ở huyện Hoàng Su Phì đã được các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả bằng nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã đưa được gần 1 nghìn người đi làm việc ở trong và ngoài nước trong đó có trên 80 người đi xuất khẩu lao động, tập trung chủ yếu là các thị trường: Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là những thị trường có công việc ổn định, thu nhập cao, lượng kiều hối chuyển về địa phương trung bình mỗi năm khoảng 5 tỷ đồng.

Đến với gia đình ông Phượng Chòi Hín thôn Tân Phong xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì, những năm trước đây, gia đình ông luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã Hồ Thầu, đến năm 2017, khi biết được nhà nước có chính sách khuyến khích người lao động đi xuất khẩu lao động ông đã cho con gái là Phượng Mùi Nhíp đi lao động ở Ả Rập Xê Út. Nhờ số tiền con gái gửi về mà giờ ông Hín đã xây được một căn nhà 2 tầng khang trang.

Để khuyến kích người dân tham gia xuất khẩu lao động nhằm tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân, huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động như: Hỗ trợ 1 triệu đồng đối với người đi lao động trong nước, 2 triệu đồng cho người đi lao động ở nước ngoài. Các xã trong huyện được yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, Hoàng Su Phì còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục định hướng, mời gọi các doanh nghiệp có nhu cầu lao động đến huyện trực tiếp tuyển dụng và đào tạo lao động tại chỗ. Ngoài ra, Hoàng Su Phì còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết như: trình độ tay nghề, công việc làm, nước đến làm việc và thu nhập hàng tháng. Thông qua đó tạo điều kiện cho mọi người dân được tìm hiểu, lựa chọn công việc, thị trường lao động phù hợp để đăng ký tham gia. Đặc biệt, Hoàng Su Phì cũng chỉ đạo ngành Lao động – TBXH theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình, với đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Ông Lù Văn Chung – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động, huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tư vấn về các chủ trương, chính sách đối với công tác này. Tăng cường các hoạt động thông tin, đưa nội dung tuyên truyền đến tận thôn về các chính sách hỗ trợ mà người lao động được thụ hưởng, nhất là những lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và lao động là người dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động.


Tin khác

Liên kết website