Kinh tế

Hoàng Su Phì tập trung sản xuất vụ mùa

18/06/2018 00:00 115 lượt xem

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đang tập trung làm đất, gieo cấy lúa mùa. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện phấn đấu gieo cấy ha trên 3.600ha lúa, trong đó có trên 70% diện tích là các giống lúa lai Cương ưu 725 và Kim ưu 725.

Ngay sau khi xuất hiện những trận mưa đầu mùa, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động bà con nông dân tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất, bắt tay ngay vào gieo cấy đảm bảo khung thời vụ. Ông Bùi Phúc Đức – Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết hiện nay nhân dân đã gieo cấy được trên 30% diện tích lúa mùa, huyện đã chỉ đạo HTX dịch vụ Nông lâm nghiệp Hoàng Su Phì chuẩn bị đầy đủ giống và phân bón cho người dân sản xuất, cố gắng tổ chức cung ứng đến tận xã để bà con đảm bảo khu thời vụ.

Pố Lồ là một trong những xã có tiến độ gieo cây vụ tương đối tốt của huyện, đến thời điểm này nhân dân trong xã đã gieo trồng được trên 50% diện tích, có được kết quả như vậy là nhờ xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa ngày từ đầu năm, theo đó nhân dân chủ động cày ải, làm bờ từ sớm, đồng thời xã tổ chức tu sửa, nạo vét các kênh mương dẫn nước để đảm bảo đủ nước cho người dân.Ông Hù Ngọc Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Pố Lồ cho biết đến thời điểm này bà con nhân dân trên địa bàn xã đã cấy được trên 50% diện tích, theo ông Thanh, thời thiết năm nay rất thuận lợi, mưa đều, phần lớn ruộng đã có nước. Để chủ động gieo cấy đúng thời vụ ngay từ tháng 3 xã đã chỉ đạo nhân dân làm bờ, chỉ đợi có nước là tiến hành cày bừa và gieo cấy ngay, nếu thời thiết thuận lợi dự kiện trong tháng 5 này xã sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

Tại xã Thàng Tín, bà con nhân dân cũng đã gieo cấy được 60% trên tổng hơn 100ha diện tích vụ mùa. Ngoài việc khuyến cáo bà con thực hiện theo đúng khung thời vụ, đưa các loại giống tốt theo khuyến cáo của phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện để đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng. Song song với đó xã còn phối hợp với HTX vật tư nông nghiệp huyện, mở cơ sở cung ứng phân bón cho người dân ngay tại xã.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch gieo cấy ngay từ đầu vụ sản xuất, các cơ quan chức năng của huyện Hoàng Su Phì đã phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng hướng dẫn từ khâu gieo mạ, lịch gieo cấy, cơ cấu giống, thực hiện các mô hình trình diễn đối với các giống lúa mới, khuyến khích nông dân trồng các giống lúa có giá trị kinh tế cao như khẩu 5 xuýt, tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Ông Bùi Năng Thắng – Trưởng trạm khuyến nông huyện cho biết, để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa, đặc biệt là hướng dẫn người dân đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ngay từ đầu năm, Trạm đã tham mưu cho huyện mở được trên 10 lớp tập huấn tại các cụm xã, chủ yếu là hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác một số giống lúa chất lượng cao cũng như phương pháp thâm canh, luân canh cây trồng sao cho đạt năng xuất, chất lượng cao nhất.

Để chuẩn bị cho nhân dân sản xuất vụ mùa năm 2018, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động cung ứng hơn 110 tấn lúa giống lai, lúa thuần chất lượng cao và gần 40 nghìn tấn phân bón để cung ứng tại các xã cho bà con nhân dân. Theo dự báo vụ mùa này thời tiết diễn biến phức tạp gây nhiều bất lợi cho sản xuất, đặc biệt là tình trạng sâu bệnh hại. Vì vậy, thời gian tới cơ quan chức năng huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương vận động người dân đầu tư phân bón, tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại cây trồng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để phát sinh lây lan ra diện rộng.

 


Tin khác

Liên kết website