Kinh tế

Hoàng Su Phì, siết chặt quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

15/05/2019 00:00 84 lượt xem

Bước vào sản xuất vụ mùa năm 2019, các địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, nông dân đang tập trung mua các loại giống cây trồng như: lúa, ngô, phân bón, các mặt hàng vật tư nông nghiệp, phục vụ sản xuất. Xác định giống lúa, phân bón và thuốc BVTV là những loại vật tư quyết định cho năng suất mùa màng, vì thế các cơ quan chức năng của huyện đang tăng cường quản lý chất lượng giống, vật tư, phân bón.

Tại chợ trung tâm huyện, chúng tôi chứng kiến tư thương bày bán giống ngô, lúa, thuốc BVTV ở gần như tất cả các vị trí từ cổng chợ đến cuối chợ. Hỏi về nguồn gốc thì người bán chỉ hướng dẫn là đọc trên bao bì. Mặc dù, bao bì rất bắt mắt nhưng bên cạnh những túi có ghi chữ bằng tiếng việt thì người mua có thể đọc được, nhiều túi chỉ có chữ Trung Quốc thì người dân khó có thể biết được chất lượng những giống này, nguồn gốc, xuất xứ đến từ đâu.

Anh Kiều Cao Tuyên – Đội quản lý thị trường số 4 tỉnh Hà Giang cho biết, trong những ngày này, đội quản lý thị trường số 4, đơn vị Hoàng Su Phì, đã cắt cử anh em xuống xã để phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tại tất các chợ phiên và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, kiên quyết sử lý các trường hợp vi phạm trong buôn bán vật tư nông nghiệp đặc biệt là giống lúa, phân bón.

Trên thực tế, hầu hết các loại giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV được bán tại chợ đều có nguồn gốc. Song vẫn có nhiều tiểu thương bán giống cây trồng không rõ nguồn gốc, phân bón kém chất lượng hay đã hết hạn sử dụng.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp huyện, hiện nay trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có trên 50 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, ở khắp các xã, thị trấn, không ít cơ sở trong số này có nguồn hàng nhập ngoài địa bàn tỉnh hoặc từ Trung Quốc… Chính vì vậy, ngoài việc thắt chặt quản lý của các cơ quan chức năng, thì người nông dân cũng nên cảnh giác và lựa chọn giống cây trồng chất lượng, chỉ nên mua vật tư nông nghiệp tại các sơ sở có uy tín.


Tin khác

Liên kết website