Kinh tế

Hoàng Su Phì, Nói không với thuốc trừ cỏ và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp

10/07/2018 00:00 156 lượt xem

Sáng 10/7, Tại xã Thông Nguyên, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Lễ phát động chương trình không sử dụng thuốc trừ cỏ, loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật có chữa hoạt chất 2,4D và paraquat và “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018 trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có đồng chí Phượng Quang Lớ - Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Triệu Sơn An – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Theo Ông Phạm Văn Đại – Trạm trưởng, Trạm trồng chọt và bảo vệ thực vật huyện Hoàng Su Phì, trong thuốc diệt cỏ có một số hóa chất là loại cực độc như 2 hoạt chất paraquat và 2,4-D được người nông dân sử dụng phổ biến. Các độc tố này chỉ hấp thụ qua cây trồng một tỷ lệ nhỏ, dư lượng thuốc còn lại phát tán, tồn lưu rất lâu trong môi trường đất, nước. Chính vì vậy, việc sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ tiêu diệt các vi sinh vật có ích trong môi trường, làm mất cân bằng sinh thái. Đối với con người, khi tiếp xúc với thuốc sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, viêm loét da, rụng móng, xơ hóa phổi, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và hàng loạt những hệ lụy về sau.

Nhận thức được ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc trừ cỏ và các loại thuốc bảo vệ thực vật đối với sức khỏe con người, những năm gần đây huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân nói không với thuốc diệt cỏ cũng như hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp.

Hướng tới một nền nông nghiệp sạch, dần hình thành vùng sản phẩm OCOP huyện Hoàng Su Phì Ông Triệu Sơn An – Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu từng bước loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật, tiến tới không sử dụng thuốc trừ cỏ để phòng tránh những tác hại xấu của thuốc có thể gây ra cho con người. Đồng thời hướng người dân sử dụng các biện pháp sinh học hữu cơ để phòng trừ sâu bệnh trong nông nghiệp.


Tin khác

Liên kết website