Kinh tế

Hoàng Su Phì chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi

21/03/2019 00:00 108 lượt xem

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, huyện Hoàng Su Phì đã và đang chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi xuất hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chăn nuôi kịp thời báo với cơ quan chức năng về những hiện tượng bất thường trên đàn lợn và không quay lưng với thịt lợn, thực phẩm từ lợn không nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Ngày từ đầu tháng 3, UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo huyện nhằm triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn, trong đó ưu tiên kiểm soát nguồn gốc lợn từ ngoài vào địa bàn huyện.

Đến nay, Trạm chăn nuôi và thú y huyện Hoàng Su Phì đã triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh từ ngày 1.3 đến 29.3.2019. Cấp phát 500 lít hóa chất, cho trên 25 xã, thị trấn trong huyện. Đặc biệt yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Luôn được coi là địa bàn trọng điểm của huyện, hàng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn của thị trấn Vinh Quang đã tiến hành phu thuốc khử trùng ở tất cả các nơi có thể phát sinh dịch bệnh.

Ông Lý Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vinh Quang cho biết: Để chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, UBND thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực chợ trung tâm huyện mỗi ngày 1 lần vào buổi chiều, đối với các hộ chăn nuôi thì 2 ngày phun thuốc 1 lần…

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn lợn của huyện Hoàng Su Phì có trên 70.000 con. Trong đó có khoảng 100 gia trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, còn lại chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ. Để chủ động phòng chống bệnh, ngành thú y huyện Hoàng Su Phì đã chuẩn bị 500 lít hóa chất bencoxit và 2 tấn vôi bột để cấp phát cho người chăn nuôi. Trong đó, tập trung vào vùng trọng điểm, nguy cơ cao. Đồng thời, tích cực vận động người chăn nuôi, buôn bán thực hiện nghiêm túc 5 không theo lợn quy định.


Tin khác

Liên kết website