Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình nuôi bò nhốt vỗ béo ở xã Pố Lồ

11/07/2016 00:00 144 lượt xem

Thay đổi tập quán chăn thả truyền thống trước đây hiện đang được nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì triển khai. Trong đó, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Pố Lồ - huyện Hoàng Su Phì đã chuyển sang nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng. Cách nuôi mới này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia đình ông Lù Văn Tin - thôn Coóc Mưi Thượng, xã Pố Lồ từ 2 năm trước đây ngoài nghề làm ruộng và trồng màu, gia đình bà còn kết hợp nuôi vài con bò nhốt vỗ béo. Nhận thấy hình thức nuôi bò nhốt vỗ béo phục vụ thức ăn tại chỗ là hướng đi cho hiệu quả kinh tế cao và có nhiều lợi thế nên gia đình ông Tin đã vay mượn để đầu tư chuồng trại, nuôi 10 con bò nhốt, với số vốn ban đầu 200 triệu đồng. Sau 2 năm triển khai mô hình nuôi bò nhốt kết hợp trồng cỏ phục vụ thức ăn tại chỗ, gia đình bà đã có nguồn kinh tế khá ổn định. Theo ông Lù Văn Tin mỗi năm gia đình bán được khoảng 8 đến 10 con bò, trừ hết chi phí cũng lãi được từ 50 - 100 triệu đồng, lợi nhuận hơn hẳn so với chăn nuôi lợn.

 

Nhận thấy mô hình nuôi nhốt bò vỗ béo của gia đình ông Tin có hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trong xã đã đến, tìm hiểu, học cách chăn nuôi của gia đình ông Tin, để về áp dụng tại gia đình. Anh Lù Văn Kim - thôn Coóc Mưi Thượng, xã Pố Lồ cũng thực hiện mô hình giống như vậy từ đầu năm nay, anh cho biết đến thăm quan mô hình bò nuôi nhốt vỗ béo của ông Tin về anh quyết định làm chuồng trại, trồng cỏ, mua 6 con bò về nuôi. Đến nay, sau 6 tháng gia đình cũng đã bán được 2 con bò, thu lãi hơn 10 triệu đồng.

 

Từ cách làm của gia đình ông Tin, chính quyền xã Pố Lồ đã vận động người dân mạnh dạn vay vốn ngân hàng, theo nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, để đầu tư truồng trại, trồng cỏ nuôi bò vỗ béo, từng bước tăng thu nhập. Mô hình nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo là hướng đi mới đã cho thấy hiệu quả thiết thực và có nhiều triển vọng với bà con nông dân xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì trong tương lai.


Tin khác

Liên kết website