Kinh tế

Hiệu quả cây Atiso đỏ trồng thử nghiệm có giá trị kinh tế cao

23/09/2016 00:00 260 lượt xem

Cây Atiso đỏ hay còn gọi là cây Bụt giấm là cây trồng có giá trị kinh tế cao, đã được người dân xã Nậm Dịch huyện Hoàng Su Phì đưa vào trồng thử nghiệm. Bước đầu cho thấy loại cây trồng này phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã, nhưng để nhân ra diện rộng trước hết chính quyền đi phương phải đi tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Năm 2015 gia đình ông Phàn đưa vào trồng thử 20 cây atiso đỏ, đến vụ thu hoạch gia đình bán ở chợ huyện Hoàng Su Phì với giá từ 15 đến 25 nghìn đồng/1kg, thu được gần 2 triệu đồng. Thấy có giá trị kinh tế cao, năm nay gia đình đã tự mở rộng diện tích lên 1ha, theo ông Phàn cây Atiso đỏ trồng rất dễ, không tốn công chăm sóc, mà cây vẫn phát triển tốt.

 

Hiện nay mô hình trồng cây Atiso của gia đình ông đã sắp bước vào vụ thu hoạch, nhưng tính ra chi phí đầu tư để ông thực hiện mô hình đến giờ vẫn rất thấp chưa đến 1 triệu đồng. Cũng theo ông phàn cho biết nếu bán được như năm 2015, thì hiệu quả kinh tế mà cây atiso mang lại gấp nhiều lần trồng cây lúa hay cây ngô trên cùng một đơn vị diện tích, nhưng giờ điều ông quan tâm nhất là bán ở đâu và giá cả thế nào.

 

Mặc dù là mô hình tự phát, nhưng những người nông dân như ông Phàn đã mạnh dạn đầu tư, đưa vào trồng những giống cây mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dù ở thế bị động, nhưng không vì thế mà chính quyền địa phương không tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông Ngọc Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Nậm Dịch cho biết xã đã đi liên hệ ở nhiều nơi, đến tận các doanh nghiệp, công ty dược liệu để tìm nơi tiêu thụ nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hoa Atiso đỏ cho xã.

 

Cây atiso đỏ, là loại cây dược liệu, có giá trị kinh tế cao, từ thực tế mô hình trồng cây atiso của gia đình ông Phàn cũng chứng minh cây atiso đỏ rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở xã Nậm Dịch huyện Hoàng Su Phì, hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở địa phương. Nhưng cũng vì có giá trị kinh tế mà cây atiso đỏ đã được nông dân nhiều nơi trong cả nước đưa vào trồng khá nhiều, vấn đề đặt ra cho những người nông dân như ông Phàn và chính quyền địa phương là phải tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm trước khi đưa vào trồng với diện tích lớn.


Tin khác

Liên kết website