Kinh tế

Hạn hán gây thiệt hại nặng trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Hoàng Su Phì

10/05/2023 08:05 106 lượt xem

Từ đầu tháng 2 đến nay, trên địa bàn một số xã phía tây và phía bắc của huyện Hoàng Su Phì, không có nổi một hạt mưa, thời tiết nắng nóng kéo dài với mức độ gay gắt dẫn đến tình trạng khô hạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp tại huyện Hoàng Su Phì.

Hạn hán gây thiệt hại nặng trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Hoàng Su Phì

Những ruộng lúa xuân của gia đình bà Tráng Thị Chiên, xã Tân Tiến đang bước vào giai đoạn trổ bông, nhưng do nắng hạn, đất ruộng khô nứt nẻ, đã làm cho diện tích ruộng của gia đình không thể trổ bông được, để lại cũng không cho thu hoạch nên bà Chiên đành ngậm ngùi cắt về làm thức ăn cho trâu.

Không chỉ cây lúa, cây ngô là cây trồng chính của người dân huyện Hoàng Su Phì trong vụ xuân cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Phần lớn diện tích ngô trồng trên đất ruộng đều không có hạt, đất đai khô cằn, nhiều người dân đã phải chặt cây ngô về làm thức ăn chăn nuôi mà chưa được thu hoạch bắp.

Tân Tiến là xã trọng điểm về tình hình khô hạn tại huyện Hoàng Su Phì, theo lãnh đạo xã báo cáo khoảng 30% diện tích cây trồng vụ xuân bị ảnh hưởng ở tất cả các loại cây trồng như lúa, ngô, đậu tương, mặc dù xã đã triển khai các biện pháp chống hạn nhưng không mang lại hiệu quả.

Theo Báo cáo của huyện Hoàng Su Phì, đến hết tháng 4/2023, nắng hạn kéo dài đã làm thiệt hại trên 50ha lúa, gần 40ha cây ngô và nhiều loại cây trồng khác, ở mức độ ảnh hưởng trên 70%, ước tổng thiệt hại khoảng 900 triệu đồng. Từ đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt khéo dài, nên sẽ có thêm nhiều diện tích bị ảnh hưởng, hiện huyện đang chỉ đạo các xã thống kê diện tích bị thiệt hại.

Sản xuất nông nghiệp tại huyện Hoàng Su Phì, phụ thuộc rất nhiều vào thời thiết, trong vài ngày tới, nếu tiếp tục không có mưa, sẽ có thêm hàng trăm ha cây trồng bị thiệt hại. Hiện UBND huyện đang cùng các xã rà soát diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại, hướng dẫn chính quyền địa phương chỉ đạo nhân dân khắc phục thiệt hại và chuyển đổi giống, mùa vụ, không để lặp lại thiệt hại trong những năm tiếp theo.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website