Kinh tế

Giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

27/10/2018 00:00 57 lượt xem

Ngày 26/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh cùng chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu huyện Hoàng Su Phì, tham dự hội nghị có đồng chí Triệu Sơn An – Phó chủ tịch UBND huyện và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo 25 xã, thị trấn trong huyện.

Trong tháng 10/2018 các huyện, thành phố đã triển khai tích cực các chương trình, đề án phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể: Đối với Nghị quyết số 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh đã giải ngân cho 156 hộ với tổng nguồn vốn trên 15,4 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân được trên 613 tỷ đồng cho trên 7.000 hộ. Việc thực hiện đề án phát triển nửa triệu con gia súc hàng hóa được người dân đồng tình ủng hộ, đáp ứng được so với sự phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi. Trong tháng đã tăng được gần 1.600 con trâu, bò; lũy kế tăng trên 11.000 con, đạt 95% so với kế hoạch. Đối với lĩnh vực phát triển nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 318 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, 1.239 tổ hợp tác và 925 nhóm sở thích thuộc các lĩnh vực nông lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi... Cùng với đó, một số chương trình trọng tâm khác như: Thực hiện xã, thôn điển hình về phát triển kinh tế; Chương trình cánh đồng mẫu, dồn điền đổi thửa, đầu tư có thu hồi, quy tụ dân cư, đề án mỗi xã một sản phẩm cũng được triển khai một cách quyết liệt.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án của các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Đối với các huyện, thành phố cần chủ động rà soát, đánh giá lại tất cả cán bộ của khối nông lâm nghiệp trên cơ sở đó đề xuất với huyện cho chủ trương nhất quán để tổ chức thực hiện. Có quy chế thống nhất giữa các đơn vị trong Khối để đảm bảo khả năng huy động nhân lực cao trong các trường hợp cần thiết. Riêng các xã, thị trấn bố trí cán bộ nông nghiệp phải theo đúng chuyên môn. Chủ động mời gọi sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành thú y, chăn nuôi để tuyển dụng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch xã trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cũng yêu cầu các địa phương chủ động mời gọi doanh nghiệp, HTX đầu tư theo chuỗi giá trị sản phẩm. Có giải pháp phát triển hệ thống chợ thương mại, chợ gia súc trên địa bàn nhằm tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình, chương trình như: đề án nửa triêu con đại gia súc, đề án mỗi xã một sản phẩm, cánh đồng mẫu, dồn điền đổi thửa, đầu tư có thu hồi, quy tụ dân cư. Đối với các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị rà soát, đánh giá hiệu quả các chương trình và báo cáo UBND tỉnh.


Tin khác

Liên kết website