Kinh tế

Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

19/08/2023 21:14 62 lượt xem

Trong những năm gần đây, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Nhận thấy giá mua bán trâu hiện nay trên thị trường xuống thấp, anh Triệu Tạ Vủi, thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên, đã quyết định đầu tư nuôi trâu với hy vọng khi thị trường Trung Quốc mở cửa hoàn toàn giá trâu sẽ tăng trở lại. Tận dụng nguồn vốn lãi xuất thấp, của Ngân hàng CSXH, năm 2022, đã vay 100 triệu đồng để thu mua trâu về chăn thả.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, từ chăm nuôi đến trồng trọt nhờ vậy mà kinh tế gia đình đã ngày càng khá giả, như gia đình bà Phạm Tuyết Chung ở xã Nam Sơn đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ đầu tư xây dựng mô hình vườn ao chuồng.

Việc tiếp cận nguồn vốn CSXH cũng rất dễ dàng, đặc biệt đối với những đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, không có tài sản thế chấp lại có lại xuất cự kỳ thấp, thời gian vay dài hạn. Từ nguồn vốn ủy thác, nông dân đã tận dụng và phát huy hiệu quả, sản xuất nông nghiệp từng bước có chuyển biến tích cực.

Thông qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì đã có trên 9.000 hộ dân được tiếp cận nguồn vốn với tổng số vốn trên 440 tỷ đồng. Mục đích sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH cũng rất đa dạng như: hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vay làm nhà ở…

Ông Dương Văn Toán, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì cho biết:  Nhìn chung, các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đã tiếp sức cho các gia đình có đủ điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động tín dụng. Để phát huy hiệu quả vốn vay NHCSXH, thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác tham mưu để chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách nhằm cho vay đúng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu vốn vay trên địa bàn.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có thêm điểm tựa phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. 

Đức Long

Tin khác

Liên kết website