Tin địa phương

Độc đáo ngày hội “Sắc màu bản em”.

19/09/2023 08:48 35 lượt xem

Nằm trong sự kiện chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2023”. Ngày 16/9, xã Bản Phùng đã sôi nổi tổ chức ngày Hội sắc màu bản em của dân tộc La Chí với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút được đông đảo du khách thập phương đến xem và cổ vũ.

Độc đáo ngày hội “Sắc màu bản em”.

Tại ngày hội đã diễn ra các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào La Chí như: Truyền thuyết Hoàng Vần Thùng; Lễ cúng cơm mới của đồng bào dân tộc La Chí; Kéo đàn nhị của đồng bào La Chí; Thi các môn thể thao truyền thống đẩy gậy, ném còn, gánh lúa qua cầu, bắn nỏ, đan lát; Bịt mắt đánh chiêng; Các trò chơi dân gian, quay đu, đu dây…. Qua đó thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện, đặc biệt là du khách đến xem và trải nghiệm, tham gia các trò chơi. Bên cạnh đó, đến với ngày hội, du khách còn được thăm quan quy trình thủ công bật bông dệt vải, với nhiều công đoạn để tạo thành bộ trang phục của người La Chí từ khi gieo trồng cây bông, tách hạt, kéo sợi. Đây là một trong những nghề truyền thống độc đáo và được duy trì đến ngày nay. Là xã vinh dự có nhiều di tích được xếp hạng cấp Quốc gia như danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang, di tích phi vật thể Tết Khu cù tê; di tích Khu mộ cổ Hoàng Vần Thùng được xếp hạng cấp tỉnh. Đây là cơ hội để Bản Phùng tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, tạo nên những điểm nhấn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, từ đó tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Với những tiềm năng du lịch đã và đang được khai thác hiệu quả, việc tổ chức du lịch khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang không chỉ tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của các dân tộc, cũng như nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị danh thắng gắn với phát triển du lịch cộng đồng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất, quảng bá tiềm năng, thế mạnh vùng đất, con người địa phương tới du khách trong và ngoài nước.

Bình Tài

Tin khác

Liên kết website