Văn hóa - Xã hội

Dịch bệnh Covid – 19, đánh thức công nghệ số phát triển.

22/11/2021 02:00 70 lượt xem

Dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động phát triển kinh tế xã hội của huyện Hoàng Su Phì. Do đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt. Đơn cử như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng đã được thực hiện nhằm biến khó khăn thành cơ hội phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Dịch bệnh Covid – 19, đánh thức công nghệ số phát triển.

Ảnh hưởng bởi dịch covid 19 diễn biến phức tạp, những ngày qua, chợ trung tâm huyện Hoàng Su Phì không còn tấp nập như trước đây, bởi người dân hạn chế đi ra ngoài và tránh tiếp xúc đông người. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ kinh doanh tại chợ. Để duy trì công việc, các tiểu thương đã chủ động chuyển đổi hình thức bán hàng từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook. A Phan Tuyến một tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Hoàng Su Phì bộc bạch: “Kinh doanh trong thời điểm này chúng tôi cũng rất là bất lợi bởi vì lượng khách cũng rất là ít, mọi người cũng ngại ra đường cho nên bọn e chọn phương thức kinh doanh bán hàng online nó phổ biến hơn so với tình hình dịch bệnh bây giờ”.

Chỉ với cuộc điện thoại đơn giản như thế này, sau khoảng 15 phút, 5 xiên thịt nướng đã được giao đến tận tay chị Dương Thị Dung. Đây không phải là hình thức mua bán mới, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19 thì những ưu điểm nổi bật về tính nhanh chóng, thuận tiện, nhất là hạn chế tiếp xúc đông người của hình thức mua bán này được chị Dung lựa chọn nhiều hơn. Chi Dung chia sẻ: "Khi mình ở nhà mình có thể gọi đồ ăn qua mạng thì mình sẽ hạn chế được tiếp xúc, gặp gỡ nhiều người nên hạn chế được dịch bệnh, nhất là việc lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Hơn nữa việc mua bán online giờ cũng khá là thuận tiện."

Không chỉ riêng thương mại, dịch vụ mà thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại rất nhiều tiện ích thiết thực ở các linh vực. Đơn giản như việc để được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh, thay vì sẽ phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ chứng minh nhân thân, thì nay người dân chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại thông minh là đã có thể thực hiện được. A Pú cho biết: “Có phần mềm này thì cứ thế là mình đi luôn thôi đến đây chỉ việc mở điện thoại ra vào phần mềm là các y, bác sỹ ở đây đã cập nhận được thông tin để cho mình đi khám rồi, tôi cảm thấy phần mềm này rất thuận tiện cho những người dân như chúng tôi”.

Dịch bệnh covid 19 đã tác động đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, tuy nhiên các cơ quan hành chính, doanh nghiệp hay mỗi cá nhân tại huyện Hoàng Su Phì đang tiếp nhận và thực hiện phương thức làm việc trực tuyến, giao dịch trên môi trường số sẽ mang lại lợi ích kép là vừa phòng chống dịch, vừa góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư./

Bình Tài - Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website