Văn hóa - Xã hội

Đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục, cách làm hay ở xã Bản Luốc huyện Hoàng Su Phì

15/12/2021 07:56 105 lượt xem

Xã Bản Luốc huyện Hoàng Su Phì, là xã đặc biệt khó khăn, trên 90% dân số sống dựa vào nông nghiệp, năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm, trên 40% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Để giúp người dân vươn lên, Đảng ủy xã xác định mục tiêu trước tiên là nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư nguồn lực cho thế hệ trẻ. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, xã Bản Luốc đã có nhiều cách làm sáng tạo để chó nhưng ngôi trường khang trang sạch đẹp.

Đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục, cách làm hay ở xã Bản Luốc huyện Hoàng Su Phì

Đây là những gì còn sót lại sau mùa mưa bão năm 2020, tại trường Mầm Non Bản Luốc, sau trận một trận mưa, toàn bộ sân chơi của trường bi sạt lở hoàn toàn, nhà lớp học thì bị đất đá từ taluy phía sau tràn xuống làm hư hỏng gần như toàn bộ dụng cụ học tập. Ngay sau đó, cấp ủy chính quyền xã Bản Luốc đã huy động nội lực khẩn trương khắc phục tạm thời hậu quả thiên tai, xin chủ trương đầu tư trên 4 tỷ đồng để làm kè kiên cố và xây dựng lại sân trường, đồng thời vận động xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập, vụ chơi cho các cháu.

Năm 2019, Cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Trường THCS Bản Luốc đã xuống tận Hà Nội để vận động tổ chức từ thiện “Ong Chăm”, đầu tư hỗ trợ 600 triệu đồng mua vật liệu để xây dựng nhà sàn bán trú. Khi đã có vật liệu xã huy động toàn thể cán bộ, nhân dân đóng góp thêm kinh phí và ngày công lao động để xây dựng nơi ăn ở cho học sinh và xây dựng nhiều công trình phụ trợ khác, nhờ vậy mà cơ sở vật chất nhà trường đã được đảm bảo. Năm học này, thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường tiếp tục vận động cha mẹ học sinh mua sắm tivi trang bi cho các lớp học.

Những năm trước, Trường Tiểu học Bản Luốc, rất muốn thực hiện trường bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục, như do thiếu cơ sở vật chất mà không thể thực hiện được, đầu năm 2021, nhà trường đã vận động xã hội hóa thông qua Ban lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam, đầu tư 1,2 tỷ đồng để xây dựng nhà sàn Bán trú 3 tầng, giúp gần 200 học sinh có điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập ngay tại trường.

Hiện tại trường MN Bản Luốc đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia, theo lộ trình của Đảng ủy xã Bản Luốc, trong năm 2023, hai trường học còn lại của xã cũng đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Để đạt được mục tiêu trên, Đảng ủy xã xác định công tác xã hội hóa đóng vai trò quyết định để đảm bảo về cơ sở vật chất cho các trường học.

Trong điều kiện, ngân sách nhà nước còn hạn hẹ như hiện nay, việc làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học và các công trình phúc lợi phục vụ an sinh xã hội nhơ ở xã Bản Luốc huyện Hoàng Su Phì, sẽ là hướng đi tốt cho các địa phương khác trong tỉnh mở ra nhiều cách làm hiệu quả.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website