Văn hóa - Xã hội

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Nùng Hoàng Su Phì

02/03/2021 08:22 88 lượt xem

Cứ vào tháng 2 (âm lịch) hằng năm, tại khu rừng “cấm” của thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì đồng bào dân tộc Nùng nơi đây lại tổ chức lễ cúng Thần rừng Mo Đổng Trư nhằm mục đích tưởng nhớ lại vị thủ lĩnh của người nùng có tên là Hoàng Vần Thùng đã có công cứu giúp dân làng chống giặc và cũng mang ý nghĩa giữ rừng.

Trong tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Nùng “Hoàng Vần Thùng” là người anh hùng đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đánh tan quân xâm lược phương Bắc, thu hồi đất đai và đem lại cuộc sống yên bình cho các tộc họ người Nùng. Để tưởng nhớ người thủ lĩnh đã có công giúp dân chống giặc, các tộc họ người Nùng đã dành những khu rừng già tươi tốt, có vị trí đẹp là nơi linh thiêng để lập miếu thờ và tôn ông là “Đổng Trứ” (tức là thần rừng). Từ đấy, cứ vào dịp tháng Giêng hàng năm, các làng người dân tộc Nùng thuộc các xã trong huyện Hoàng Su Phì lại tổ chức lễ cúng thần rừng tại miếu thờ. Trong buổi lễ, người dân thường mang những lễ vật như: Một con trâu (ba năm thì cúng một lần); một con lợn từ 50 kg trở lên; bốn con gà trống thiến; rượu và cơm xôi đỏ; hương, tiền, bạc được làm từ giấy rơm để làm lễ cúng. Tất cả những lễ vật này hoàn toàn được người dân cống lễ tự nguyện.

Tại khu rừng thiêng, mọi người dân trong thôn đều ý thức được những điều cấm kỵ, như không được chặt cây, lấy củi, săn bắt thú, hoặc đại, tiểu tiện... Trong ngày làm lễ, những người nam giới trong thôn có mặt từ rất sớm, mang theo đồ lễ và dọn dẹp xung quanh ngôi miếu.. Đặc biệt, tất cả những người tham gia lễ cúng thần rừng trong khu rừng thiêng đều là đàn ông, không phân biệt tuổi tác, chính những quy định này đã tạo nên một cái gì đó rất huyền bí trong mắt du khách khi lần đầu tiên có mặt tại lễ cúng thần rừng.

Trong rừng cấm là không khí linh thiêng của núi rừng, thì phía ngoài rừng cấm lại là không khí của một ngày hội thực sự, mà ở đó mọi người trong bản đều có thể tham gia, họ cùng múa, cùng hát lên những làn điệu dân ca cổ truyền, những điệu múa mà chỉ người Nùng mới có, thể hiện đời sống, tâm linh, tín ngưỡng rất phong phú và đang dạng của đồng bào dân tộc Nùng.
Tham gia thỏa sức vui chơi qua các trò chơi dân gian như đánh yến, đu quay, qua cầu khỉ…

Lễ cúng thần rừng của người Nùng ở huyện Hoàng Su Phì không chỉ là một hoạt động văn hoá mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, mà còn giúp các thế hệ người Nùng gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần giữ rừng và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quý giá.

 

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website